จีนกระตุ้นร้านอาหารและเดลิเวอรี่ให้เสิร์ฟอาหารน้อยลง ลดขยะ Ele.me และ Meituan Dianping เข้าร่วมด้วย

by sunnywalker
17 August 2020 - 08:37

Ele.me และ Meituan Dianping สองแพลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอรี่รายใหญ่ของจีนเข้าร่วมแคมเปญของรัฐบาลจีนว่าด้วยการหยุดและลดขยะอาหาร โดย Meituan ยื่นข้อเสนอไปยังร้านอาหารให้หยุดสร้างขยะ และปลูกฝังนิสัยการกินใหม่ เช่น ใช้ช่องทางโซเชียลของตัวเองโปรโมท เปิดทางเลือกให้คนสั่งอาหารสั่งอาหารที่พอกิน ปริมาณอาหารน้อยลง

China Cuisine Association ประกาศว่าได้ร่วมมือกับ Ele.me ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารของ Alibaba เพื่อเปิดตัวแผนอาหารครึ่งจานโดยกระตุ้นให้ร้านอาหารเพิ่มทางเลือกการสั่งอาหารในปริมาณที่น้อยลง

อย่างไรก็ตาม แคมเปญดังกล่าวมีคนวิจารณ์ว่าจะนำไปสู่ค่าอาหารที่แพงขึ้นหรือไม่ บ้างก็ว่า ลำพังขนาดอาหารปกติก็แทบกินไม่อิ่ม ถ้าทำแคมเปญอาหารครึ่งจานเท่ากับว่าต้องสั่งอาหารมากขึ้นเพื่อให้กินอิ่ม


ภาพจาก Meituan Dianping

แคมเปญมาพร้อมกับคำสั่งของ สี จิ้นผิง ที่แสดงความผิดหวังกับการจัดการขยะอาหารในประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโรคระบาด จนถึงตอนนี้มี Cuisine Association จาก 17 จังหวัดในจีนเข้าร่วมแคมเปญแล้ว

ร้านอาหารแห่งหนึ่งในฉางชาทางตอนกลางของมณฑลหูหนาน เปิดตัวแคมเปญ "ชั่งน้ำหนักก่อนสั่งซื้อ" แนะนำให้ลูกค้าชั่งน้ำหนักตัวเองและสั่งอาหารตามนั้น แต่แคมเปญถูกวิจารณ์มากเกินไปจนต้องเลิกทำ

ที่มา - SCMP

Blognone Jobs Premium