ไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส สตาร์ตอัพเกาหลีร้องตรวจสอบค่าธรรมเนียม In-App ของกูเกิลและแอปเปิลว่าไม่เป็นธรรม

by sunnywalker
19 August 2020 - 11:48

กลุ่มสตาร์ทอัพเกาหลีได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการสื่อสารของเกาหลีหรือ KCC เพื่อขอให้มีการตรวจสอบว่า แอปเปิล, กูเกิลละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อในแอปหรือไม่

ทางกลุ่มสตาร์ทอัพระบุว่าแอปเปิลได้บังคับให้นักพัฒนาใช้ระบบการซื้อในแอปเฉพาะของตนตั้งแต่ปี 2011 ที่ซึ่งต้องเสียค่าคอมมิชชั่นให้แอปเปิล 30% ทางฝั่งกูเกิลนั้นไม่ได้บังคับใช้ระบบจ่ายเงินของสินค้าในแอปผ่านทาง ระบบ In-App ของตัวเองยกเว้นเกม แต่ก็มีข่าวระบุว่ากูเกิลอาจจะขยายการบังคับใช้ In-App Purchase กับทุกหมวดต่อไป

Choi Sung-jin ประธานกลุ่ม Korea Startup Forum บอกว่า ในขณะที่การเก็บค่าคอมมิชชั่น 30% นั้นเป็นการตั้งราคาสูงเกินไปอยู่แล้ว การบังคับใช้บริการจ่ายเงินของแพลตฟอร์มโดยไม่มีทางเลือกอื่นยิ่งเป็นปัญหา นอกจากนี้นักพัฒนาจากบริษัทรายใหญ่อาจมีอำนาจต่อรองเรื่องราคาคอมมิชชั่น แต่สำหรับรายเล็กนั้นเป็นไปได้ยาก และเป็นค่าใช้จ่ายเยอะกว่าจะแบกรับไหว และสุดท้ายอาจนำไปสู่การขึ้นราคาค่าธรรมเนียมการซื้อในแอป


ภาพจาก Korea Startup Forum

การเก็บค่าธรรมเนียม App Store ของแอปเปิลกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง ตั้งแต่ Epic ทำระบบจ่ายเงินของ Fortnite บนมือถือเอง เลี่ยงจ่ายส่วนแบ่ง 30% ให้ร้านค้าแอป จนถูก App Store แบนและ Epic ก็ฟ้องกลับฐานผูกขาด, Facebook เองก็ออกมาบอกให้แอปเปิลลดภาษี App Store ด้วยเพื่อให้ผู้ใช้งานโดยเฉพาะคนทำธุรกิจ ครีเอเตอร์ทำเงินผ่าน Facebook ได้เต็มๆ แต่ถูกปฏิเสธ

ที่มา - Korea Herald

Blognone Jobs Premium