Mark Grossman หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมจีพียู Xbox Series X ไปพูดที่งานสัมมนาด้านหน่วยประมวลผล Hot Chips เล่าถึงสถาปัตยกรรมของ Xbox Series X
ประเด็นที่น่าสนใจคือ Grossman ยอมรับว่าถึงแม้จีพียู Big Navi ของ Xbox Series X รองรับการประมวลผล ray tracing ที่ระดับฮาร์ดแวร์ แต่นักพัฒนาเกมในตอนนี้ยังอยากใช้วิธีการเรนเดอร์แบบเดิมๆ ที่คุ้นเคยมากกว่า ซึ่ง Grossman ก็เชิญชวนให้นักพัฒนาเกมลองใช้ ray tracing กับสภาพแวดล้อมบางส่วนไปก่อนก็ได้
การรองรับ ray tracing ที่เป็นเทคนิคใหม่ยังทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะในมุมของนักพัฒนาเกมก็มีฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าที่ยังต้องซัพพอร์ต และเกมที่ออกในช่วงนี้เป็นเกมที่ใช้เวลาพัฒนามาสักระยะหนึ่งแล้ว แม้แต่ NVIDIA ที่มีฮาร์ดแวร์ ray tracing วางขายมาแล้วถึง 2 ปี ก็ยังประสบปัญหาเรื่องเกมยังไม่รองรับ ray tracing กันมากนัก
ที่มา - PC Gamer