[อัพเดต] ผู้ก่อตั้ง WordPress บ่น Apple จะไม่ให้อัพเดตแอปถ้าไม่ใส่ฟีเจอร์เสียเงินผ่านแพลตฟอร์มของ Apple

by nutmos
22 August 2020 - 03:01

อัพเดต 23 สิงหาคม 2563 เวลา 9:13: Mullenweg ระบุว่า Apple กลับคำตัดสินใหม่ทำให้เขาไม่จำเป็นต้องใส่ฟีเจอร์ in-app purchase ให้ WordPress แล้ว

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress ออกมาทวีตบ่นเรื่อง Apple ไม่ยอมรับอัพเดตแอป WordPress บน iOS เนื่องจากประเด็นการซื้อสินค้าในแอปที่ไม่ผ่าน App Store

ตัวแอป WordPress เป็นแอปไว้สำหรับสร้างเว็บไซต์แบบฟรี โดยจะได้โดเมนของ WordPress พร้อมพื้นที่ 3GB และตัวแอปก็ไม่ได้ขายหรือใส่ความสามารถเกี่ยวกับฟีเจอร์เสียเงิน แต่เนื่องจากแอป WordPress ทำให้เห็นว่าแอปบน iOS มีระบบจ่ายเงิน (ผ่านหน้าซัพพอร์ตหรือเข้าพรีวิวบนเว็บไซต์) ทำให้ Apple ปฏิเสธไม่ให้อัพเดตแอป WordPress

แม้ว่า Mullenweg จะเสนอไปแล้วว่าจะใช้วิธีล็อกไม่ให้ผู้ใช้ WordPress บน iOS เห็นหน้าเสนอขายผลิตภัณฑ์ของ WordPress แต่ Apple ก็ไม่รับข้อเสนอนี้ หรืออธิบายง่าย ๆ คือ WordPress จำเป็นต้องใส่ฟีเจอร์เสียเงินเข้ามาในแอปบน iOS เพื่อให้ Apple อนุมัติแอปนี้ขึ้น App Store

Mullenweg บอกว่าหลักการทำงานของแอปนี้คือเรียก XML-RPC API ของ WordPress เพื่อจัดการเว็บไซต์ ที่มีทั้ง WordPress.com และ WordPress แบบโฮสต์เอง (และลงปลั๊กอิน Jetpack) เป็นเหตุผลที่ทำไมจึงใช้ชื่อว่า WordPress แทนที่จะเป็น WordPress.com หรือ Jetpack โดย Mullenweg คาดว่าอีกไม่ช้า Apple น่าจะบีบแอปที่มีลักษณะเดียวกับ WordPress ให้ทำระบบจ่ายเงินผ่าน Apple ด้วยเช่นกัน

The Verge ได้สอบถามไปยัง Apple ทางบริษัทยืนยันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบนครั้งนี้จริง แอปจะต้องใส่ระบบซื้อในแอปที่จ่ายเงินผ่าน Apple ในกรณีที่เปิดให้เข้าถึงคอนเทนต์, การสมัครสมาชิก หรือฟีเจอร์ที่ใส่มาในแอปจากแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์อื่นที่ต้องเสียเงิน

แอปที่มีปัญหาเรื่อง in-app purchase กับ Apple ไม่ใช่แค่ WordPress โดยกรณีดัง ๆ ล่าสุดคือ Epic Games ที่มีปัญหา Fortnite โดน Apple แบนเพราะไม่ยอมจ่าย 30% แต่กับกรณีของ WordPress ค่อนข้างต่างออกไป คือตัวแอปเป็นเพียงเครื่องมือในการจัดการเว็บไซต์บนแพลตฟอร์ม WordPress เท่านั้น และจากที่ Mullenweg อธิบายก็ดูเหมือนว่าตัวแอปเองไม่ได้ใส่ฟีเจอร์พิเศษใด ๆ ที่เมื่อจ่ายให้ WordPress แล้วจะปลดล็อกฟีเจอร์นั้น ๆ ได้ด้วย

Mullenweg ระบุว่าเขาคงจะไม่ต่อรองอะไรกับ Apple อีกแล้ว WordPress เวอร์ชันใหม่บน iOS จะใส่ฟีเจอร์เสียเงินเข้ามาภายในระยะเวลา 30 วัน ดังนั้น Apple จึงยอมให้แอป WordPress ส่งอัพเดตขึ้น App Store

ที่มา - The Verge


ภาพจาก WordPress

Blognone Jobs Premium