[ลือ] Ming Chi Kuo นักวิเคราะห์ Apple ชี้มือถือตระกูล iPhone 12 ปรับดีไซน์แบตถูกลง ลดต้นทุน สู้ราคาชิ้นส่วน 5G

by mheevariety
22 August 2020 - 06:59

Ming Chi Kuo นักวิเคราะห์ข่าวฝั่ง Apple เจ้าเก่า เปิดเผยว่าสิ่งหนึ่งที่ Apple ทำเพื่อลดต้นทุนของมือถือรุ่นที่มี 5G ในปีนี้ (ตระกูล iPhone 12) คือการปรับรูปแบบดีไซน์ของแบตเตอรี่ให้มีราคาถูกลง โดยลดจำนวนเลเยอร์บนบอร์ดแบตเตอรี่ลง และวางส่วนประกอบของเซลล์แบตตอรี่ไว้บนพื้นที่ที่เล็กลง ทำให้ลดต้นทุนของบอร์ดแบตเตอรี่ได้ถึง 40-50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ iPhone 11 และไอโฟนรุ่นต่อไปในปีหน้า ก็จะสามารถลดต้นทุนได้อีก 30-40 เปอร์เซ็นต์ จากการเปลี่ยนแปลงดีไซน์เพิ่มเติมเช่นกัน

Kuo เชื่อว่าการลดต้นทุนแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ยังไม่สามารถลดต้นทุนของ 5G ได้ทั้งหมด เพราะการใส่ตัวรับ 5G แบบ mmWave เข้ามา อาจเพิ่มต้นทุนให้ไอโฟนถึงเครื่องละ 125 ถึง 135 เหรียญสหรัฐ และต้องเพิ่มอีก 75-85 เหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับคลื่นความถี่ในย่านต่ำกว่า 6GHz (sub-6GHz) แต่นอกจากการปรับปรุงแบตแล้ว ยังมีข่าวลือว่า Apple จะตัดของแถมอื่น เช่นหัวชาร์จ และหูฟังแบบมีสายออกเพื่อลดต้นทุนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Kuo ยังเปิดเผยว่า Apple กำลังกดดันซัพพลายเออร์แผงวงจรของหูฟัง AirPods ในด้านราคาอยู่เช่นกัน โดยสามารถทำราคาให้แผงวงจรแบบแข็งและอ่อนบน AirPods 2 ลดลงได้ถึง 25–35% ในครึ่งปีแรกนี้ และ AirPods รุ่นสามที่อาจวางขายในปีหน้า อาจเปลี่ยนมาใช้การออกแบบแบบ SiP (system-in-package) หรือการออกแบบรวมวงจรทั้งหมดไว้บนแผงขนาดเล็ก เหมือนกับ AirPods Pro แทน surface-mount technology (SMT) แบบที่ใช้อยู่ใน AirPods 2

ที่มา - TheVerge

Blognone Jobs Premium