จากคนรักเก่า ย้อนอดีต 10 ปีที่แล้ว เมื่อ Epic คือผู้บุกเบิกเกม 3D บน iOS ให้แอปเปิล

by mk
2 September 2020 - 07:54

ปี 2020 อาจเป็นปีที่เราเห็น Epic Games ออกมาเปิดหน้าชนกับแอปเปิลอย่างเต็มตัว แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในปี 2010 ทั้งสองบริษัทมีสัมพันธ์อย่างแนบแน่นในการบุกเบิกเกมบนมือถือและแท็บเล็ตฝั่ง iOS

ถ้ายังจำกันได้ Epic Games เคยขึ้นเวทีงานแอปเปิล โชว์แสนยานุภาพกราฟิกของเกม Infinity Blade ซึ่งถือเป็นเกมแรกที่ใช้ Unreal Engine และรันได้บน iOS โดยเกมวางขายในเดือนธันวาคม 2010 และประสบความสำเร็จอย่างมากในแง่รายได้ ทำเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์ภายใน 4 วันแรกที่วางขาย เกมซีรีส์นี้ยังถือเป็นเอ็กซ์คลูซีฟของ iOS เพียงอย่างเดียวด้วย (มีเวอร์ชัน Android และ Xbox แต่ขายเฉพาะในประเทศจีน)

Epic ยังออก Infinity Blade ภาค II และ III ตามมาในปี 2011 และ 2013 ตามลำดับ แต่หลังจากนั้นก็หยุดพัฒนาเกมนี้ไป และถอนเกมออกจาก App Store ในปี 2018 ด้วยเหตุผลว่าซัพพอร์ตเกมเก่าไม่ไหว และทีมงาน Chair Entertainment บริษัทลูกของ Epic ผู้พัฒนาเกมนี้ ต้องการทุ่มทรัพยากรไปทำเกมใหม่ Spyjinx ที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเบต้า (และเพิ่งโดนแบนจากแอปเปิลไปพร้อมกับ Fortnite)

ถ้าย้อนไปไกลกว่านั้นสักนิด ช่วงกลางปี 2010 ก่อนเปิดตัว Infinity Blade ไม่นาน Epic ยังออกเดโมชื่อ Citadel โชว์แสนยานุภาพของเอนจิน Unreal Engine 3 บน iOS ที่มีภาพเทียบเคียงได้กับคอนโซลในยุคนั้นอย่าง PS3 หรือ Xbox 360 ด้วย เดโมตัวนี้เป็นเอ็กซ์คลูซีฟบน iOS อยู่นานถึง 2 ปีครึ่งกว่าจะเปิดให้ฝั่ง Android ได้ลองเล่นกันด้วย

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium