หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดญี่ปุ่นจับตาคดี Epic vs Apple, บริษัทเกมญี่ปุ่นเริ่มสนับสนุน Epic

by mk
4 September 2020 - 04:42

ต่อจากข่าว หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดเยอรมนีเริ่มจับตาดูคดี Apple vs Epic ที่ฟ้องกันในสหรัฐ

ล่าสุด Bloomberg รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการผูกขาดของญี่ปุ่น (ในที่นี้คือ Japan Fair Trade Commission) ก็เริ่มจับตาเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

ความน่าสนใจของญี่ปุ่นอยู่ที่การมีสตูดิโอเกมจำนวนมาก ที่ไม่พอใจเรื่องการเก็บส่วนแบ่ง 30% ของแอปเปิล และกระบวนการอนุมัติขึ้นสโตร์ที่คาดเดาไม่ได้มานานแล้ว

การที่ Epic ลุกขึ้นมาสู้ (อ่านรายละเอียดในบทความ ไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส) ทำให้ผู้บริหารบริษัทเกมญี่ปุ่นลุกขึ้นมาสนับสนุนตามบ้างแล้ว ตัวอย่างเช่น Hironao Kunimitsu ประธานบริษัทเกมมือถือ Gumi (ร่วมพัฒนา Final Fantasy Brave Exvius ให้ Square Enix) ออกมาโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "อยากให้ Epic ชนะ"

Bloomberg บอกว่านักพัฒนาเกมญี่ปุ่นคุ้นเคยกับส่วนแบ่ง 30% ของวงการคอนโซลมาตั้งแต่ยุคตลับเกม ซึ่งนักพัฒนาไม่ได้มีปัญหากับเรื่องส่วนแบ่ง 30% แต่ต้องการบริการที่ดีกว่าในปัจจุบันจากแอปเปิล ซึ่งมีปัญหาเรื่องการสื่อสารมาก ถึงขั้นนักพัฒนาบางรายต้องเลิกทำระบบอีเวนต์ตามฤดูกาล เพราะไม่มีอะไรการันตีว่าแอปเปิลจะอนุมัติอัพเดตของเกมขึ้นสโตร์ได้ทัน หรือถึงขั้นมีบริษัทนายหน้า รับจัดการปัญหาเรื่องการถูกแอปเปิลปฏิเสธอัพเดตเลยด้วยซ้ำ

ที่มา - Bloomberg, ภาพจาก Gumi

Blognone Jobs Premium