GitHub รายงานการอัพเกรด Ruby 2.7 พบต้องแก้คำเตือน deprecated กว่า 11,000 จุด เตรียมรับ Ruby 3

by lew
4 September 2020 - 08:49

GitHub รายงานถึงการอัพเกรด Ruby ที่ GitHub ใช้งานเป็นหลัก รวมโค้ดกว่า 400,000 บรรทัด โดยมีความเปลี่ยนแปลงสำคัญคือการแจ้งเตือนการยกเลิกรองรับ Hash แทน keyword argument ใน Ruby 3 แม้ว่าจะยังใช้งานได้ใน Ruby 2.7 ก็ตาม แต่ GitHub ยืนยันว่าจะใช้โค้ดแบบไม่มีคำเตือน deprecated ทำให้ต้องแก้ไขโค้ดจำนวนมาก

แนวทางของ GitHub คือการแพตช์โมดูล Warning เพื่อให้เก็บการแจ้งเตือน deprecated ลงไฟล์ระหว่างการรันเทสในระบบ CI ทีมงานนั่งแก้คำเตือนโดยร่วมกัน 40 ทีม รวมถึงการอัพเกรดแพ็กเกจต่างๆ อีกกว่า 30 รายการ ใช้เวลาหลายเดือนจึงแก้ไขได้ทุกจุด เมื่อเรียบร้อยแล้วก็แพตช์โมดูล Warning อีกทีเพื่อให้แจ้ง error ไปเลยหากมีคำเตือน deprecated อีก เพื่อไม่ให้มีนักพัฒนาส่งโค้ดที่ถูกเตือนเข้าระบบ

ทาง GitHub พบว่าการปรับแก้คำเตือนนี้ทำให้ Ruby เริ่มทำงานได้เร็วขึ้น จากเดิมเริ่มรันแอปพลิเคชั่นใช้เวลา 90 วินาทีก็ลดลงเหลือ 70 วินาที สอดคล้องกับคำสัญญาของทีมงาน Ruby ว่า Ruby 3 จะเร็วขึ้น 3 เท่าตัว รวมถึงอัตราการทำ object allocation ก็ลดลงมาก ทาง GitHub ยืนยันว่าแรงงานที่ทุ่มลงไปเพื่อเตรียมการรองรับซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดนี้คุ้มค่า และทีมงานกำลังรอใช้งาน Ruby 3.0 ต่อไป

ที่มา - GitHub

Blognone Jobs Premium