เผยสเปก Xbox Series S ใช้ซีพียูตัวเดียวกับ Series X, จีพียู 4 TFLOPS, แรม 10GB

by mk
9 September 2020 - 14:11

เมื่อวานนี้ไมโครซอฟท์เปิดตัว Xbox Series S ที่ราคา 299 ดอลลาร์ วันนี้มีรายละเอียดของสเปกเครื่องออกมาแล้ว ซึ่งก็ตรงตามข้อมูลหลุดก่อนหน้านี้

Xbox Series S ถูกเรียกว่าเป็นคอนโซลตระกูล Xbox ที่มีขนาดเล็กที่สุด (Smallest Xbox Ever) โดยเล็กกว่า Series X ราว 60% และไม่มีไดรฟ์สำหรับอ่านแผ่นดิสก์ ต้องเล่นเกมผ่านการดาวน์โหลดเท่านั้น

  • ซีพียู จุดเด่นของ Series S คือซีพียูตัวเดียวกับ Series X ทุกประการ (เป็น AMD Zen 2 Custom แบบ 8 คอร์ ที่ 3.6GHz + 3.3GHz) ทำให้การพัฒนาเกมสะดวก เพราะเขียนทีเดียวใช้ได้ทั้งสองเครื่อง
  • จีพียู เป็นจุดต่างสำคัญของคอนโซลทั้งสองรุ่น ในแง่ฟีเจอร์จีพียูใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ตัวเดียวกัน รองรับ Ray tracing และ Variable Rate Shading เหมือนกัน ต่างกันที่สมรรถนะเท่านั้น จีพียูของ Series S มีสมรรถนะ 4 TFLOPS รองรับเกมที่ความละเอียด 1440p ดันเฟรมเรตได้สูงสุดที่ 120 FPS (Series X คือ 12 TFLOPS, Native 4K, 120 FPS) อย่างไรก็ตาม Series S ก็สามารถแสดงผลเกมแบบ 4K ได้ด้วยวิธี upscaling
  • แรม Series S ใช้แรม GDDR6 ขนาด 10GB (Series X ขนาด 16GB)
  • สตอเรจ ของ Series S เป็น NVMe SSD แบบคัสตอมความเร็วสูง มีสถาปัตยกรรม Xbox Velocity Architecture ช่วยเร่งความเร็ว I/O สลับเกมได้รวดเร็ว มีขนาด 512GB (เทียบกับ Series X มีขนาด 1TB) รองรับการ์ดสตอเรจเสริมของ Seagate เหมือนกับ Series X

ฟีเจอร์อย่างอื่นของ Series S ได้แก่ ระบบเสียง Spatial Sound, รองรับ Dolby Atmos และ Dolby Vision ส่วนคอนโทรลเลอร์เป็น Xbox Wireless Controller เวอร์ชันใหม่ตัวเดียวกับ Series X แต่เปลี่ยนมาใช้สีขาว Robot White เหมือนสีเครื่อง

ไมโครซอฟท์ระบุว่าจีพียูของ Series S มีสมรรถนะมากกว่าจีพียูของ Xbox One (รวมถึง Xbox One S) ประมาณ 3 เท่า อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับ Xbox One X ที่ใช้จีพียู 6 TFLOPS ก็ยังถือว่าเป็นรองอยู่

Xbox Series S มีกำหนดวางขาย 10 พฤศจิกายน 2020 พร้อมกับ Xbox Series X ที่ประกาศราคา 499 ดอลลาร์

ที่มา - Xbox

Blognone Jobs Premium