RIAA ออกรายงานครึ่งปี 2020: ยอดขายไวนิลแซงซีดี, สตรีมมิ่งคิดเป็น 85% ของทั้งอุตสาหกรรมเพลง

by nutmos
11 September 2020 - 16:19

สมาคมอุตสาหกรรมเพลงของอเมริกาหรือ RIAA ออกรายงานอุตสาหกรรมเพลงในสหรัฐฯ​ ครึ่งแรกของปี 2020 โดยเทรนด์ของอุตสาหกรรมเพลงก็ยังคงเป็นไปในทางเดิม คือสตรีมมิ่งยังคงเติบโตอยู่เรื่อย ๆ แต่มีจุดน่าสนใจคือยอดขายแผ่นไวนิลแซงซีดีเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปี 1980

RIAA รายงานว่า ยอดขายของเพลงเป็น physical อยู่ที่ 376 ล้านดอลลาร์ ลดลง 23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเหตุผลหลักมาจาก COVID-19 ที่ส่งผลให้ผู้คนไม่เข้าร้านค้า, ศิลปินงดจัดงาน (จึงไม่มีการขายแผ่นในงาน) รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนลดการใช้จ่ายด้านความบันเทิงลง โดยยอดขายแผ่นไวนิลคิดเป็นสัดส่วน 62% สูงที่สุดในกลุ่ม physical

ในทางกลับกัน ระบบฟังเพลงแบบสมัครสมาชิกยังคงเติบโตขึ้น โดยจำนวนสมาชิกของสตรีมมิ่งแบบคิดค่าบริการเติบโตขึ้น 24% และรายได้จากสตรีมมิ่งรวมทั้งหมดเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วมาอยู่ที่ 4.8 พันล้านดอลลาร์ สวนทางกับสตรีมมิ่งแบบโฆษณาที่ลดลง 3% แต่โดยภาพรวมแล้ว สตรีมมิ่งแบบมีโฆษณาก็ยังสูงกว่ายอดขาย physical รวมกับยอดดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัล

หากคำนวณแล้ว สัดส่วนของรายได้บริการสตรีมมิ่งรวมแล้วคิดเป็น 85% ของรายได้อุตสาหกรรมเพลงทั้งหมด ตามมาด้วยยอดขาย physical ที่ 7% และยอดดาวน์โหลดผ่านช่องทางดิจิทัลที่ 6%

ที่มา - RIAA, Engadget

Blognone Jobs Premium