นักวิเคราะห์คาดดีล NVIDIA/Arm อาจส่งผลกระทบกับบริษัทผลิตชิป โดยเฉพาะแอปเปิล

by nismod
15 September 2020 - 07:55

หลังดีล NVIDIA ซื้อ Arm เมื่อวานนี้ Jack Gold นักวิเคราะห์จาก J. Gold Associates มองว่าดีลนี้อาจส่งผลกระทบกับหลายบริษัทที่ไลเซนส์ชิป Arm ไปใช้ ไม่ว่าจะ Qualcomm, Broadcom แม้กระทั่งแอปเปิล เพราะกลายเป็นว่าโมเดลไลเซนส์ชิปเซ็ตแบบเปิด ถูกบริษัทผลิตชิปคู่แข่งซื้อกิจการ

แม้ NVIDIA จะยืนยันว่า Arm จะยังเหมือนเดิมและคงโมเดลความเปิดกว้างในการขายไลเซนส์ของ Arm ให้กับคู่แข่ง NVIDIA ไว้เหมือนเดิม แต่ในระยะยาวบริษัทเหล่านี้จะกังวลถึงความได้เปรียบในการแข่งขันของ NVIDIA เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าไลเซนส์หรือค่าใช้งานสิทธิบัตร Arm เลย ไม่รวมโอกาสที่ NVIDIA จะขึ้นค่าไลเซนส์หลังจากนี้ รวมถึงว่าการจ่ายเงินให้ Arm จะเป็นการช่วยเหลือคู่แข่งทางอ้อมหรือไม่

Jack Gold บอกด้วยว่าบริษัทอย่างแอปเปิลน่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความลับทางการค้าของตัวเอง และแอปเปิลอาจกังวลว่าการดัดแปลงชิปตระกูล A ของตัวเองจากไลเซนส์ของ Arm จะเป็นอย่างไรหลัง NVIDIA มาเป็นเจ้าของ Arm

ก่อนหน้าดีลนี้จะถูกประกาศอย่างเป็นทางการ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า หาก NVIDIA เข้าซื้อ Arm จริง อาจส่งผลเสียกับอีโคซิสเต็มที่อิสระของ Arm และในท้ายที่สุดอาจส่งผลให้หลายบริษัทเปลี่ยนไปใช้สถาปัตยกรรม RISC-V ที่เป็นโอเพนซอร์สแทน

ที่มา - Fierce Eletronics, Computer World

Blognone Jobs Premium