ผลรีวิว Oculus Quest 2 ออกมาแย่ ลดต้นทุนจนทำให้ประสบการณ์แย่ลง

by mk
18 September 2020 - 03:01

เว็บไซต์ Ars Technica รีวิวแว่น Oculus Quest 2 ตัวใหม่ของ Facebook และพบปัญหาว่าการหั่นราคาลงมาเหลือ 299 ดอลลาร์ (Quest รุ่นแรก 399 ดอลลาร์) ทำให้ต้องลดต้นทุนหลายด้านจนประสบการณ์ใช้งานแย่กว่ารุ่นแรกมาก

ปัญหาแรกที่พบได้ทันทีตั้งแต่ตอนสวมแว่นคือ Quest 2 เปลี่ยนมาใช้สายรัดหัวที่แย่ลง ไม่มีฟองน้ำหรือยางช่วยรองศีรษะเหมือนรุ่นแรก แต่เป็นเหมือนสายรัดกระเป๋าธรรมดาแทน ทำให้ใส่ไม่สบายและปรับขนาดยากกว่าเดิม หากผู้ใช้อยากได้สายรัดคล้ายๆ ของเดิมก็ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม Elite Strap ในราคาอีก 49 ดอลลาร์ (เท่ากับว่ารวมกันเป็น 348 ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับรุ่นแรกแล้ว)

สายรัดของ Quest 2

อุปกรณ์เสริม สายรัด Elite Strap

คลิป Quest รุ่นแรก

ถัดมาคือประเด็นเรื่องจอภาพ โดยจอของ Quest 2 ละเอียดกว่าเดิมก็จริง แต่เปลี่ยนจากจอ OLED มาเป็นจอ LCD ทำให้เปลืองแบตเตอรี่กว่าเดิม อีกทั้งเป็นจอเดียวกันทั้งหมด ไม่แยกเป็น 2 จอสำหรับตาแต่ละข้าง ทำให้การปรับระยะ interpupillary distance (IPD) ทำได้ยากกว่าเดิมมาก อีกทั้ง Quest 2 เปลี่ยนวิธีการปรับ IPD จากเดิมเป็นแบบแถบเลื่อนที่ตั้งค่าได้ละเอียด มาเป็นการตั้งค่าแบบหยาบๆ ได้แค่ 3 ระดับ ซึ่งอาจไม่พอดีสำหรับสายตาของผู้ใช้บางคน

จอของ Quest 2 เป็นจอรีเฟรชสูงสุด 90Hz (ของเดิมสูงสุด 72Hz) แต่ต้องรอเกมให้อัพเดตเพื่อรองรับด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเกมไหนรองรับเลย แม้แต่ Beat Saber ของ Facebook เอง

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ Quest 2 ใช้งานได้ประมาณ 2 ชั่วโมง จากการรันเบนช์มาร์คทดสอบแบตเตอรี่ของ Ars Technica พบว่าแบตเตอรี่อยู่ได้น้อยกว่า Quest รุ่นแรก (175 นาที vs 131 นาที) ซึ่งปัจจัยน่าจะมาจากจอภาพที่ละเอียดขึ้น

Facebook แก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ด้วยการขยายอุปกรณ์เสริมเป็นสายรัด Elite Strap with Battery ในราคา 129 ดอลลาร์

คอนโทรลเลอร์ Oculus Touch รุ่นใหม่ของ Quest 2 ที่บอกว่าออกแบบให้ดีขึ้น กลับทำงานแย่ลง ทดสอบใช้งานแล้วแม่นยำน้อยลง (ตัวแทนของ Facebook บอกว่าตัดเซ็นเซอร์ออกให้ประหยัดแบต แต่ก็มีคนถ่ายภาพอินฟราเรดแล้วพบว่าเท่าเดิม) ในการใช้งานจริงยังไม่ประหยัดแบตอย่างที่เคลม และจับแล้วลื่นมือกว่าเดิม

ฝั่งซอฟต์แวร์ของ Oculus บังคับใช้ล็อกอินบัญชี Facebook ทำให้ขาดอิสระในการเลือกใช้งาน และน่ากังวลเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

ข้อดีของ Quest 2 ยังมีอยู่บ้างคือ เปลี่ยนมาใช้สเปกเครื่องที่แรงขึ้นคือ Snapdragon XR2 (อิงจาก Snapdragon 865) และเพิ่มแรมเป็น 6GB (ของเดิม 4GB) ทำให้สลับแอพ VR ได้รวดเร็ว ไม่ต้องกดออกมาหน้าโฮมของ Oculus ก่อนเหมือนแว่น Quest รุ่นแรก

Ars Technica สรุปว่า "ไม่แนะนำ" ให้ซื้อ Oculus Quest 2 เพราะใช้งานยากกว่าเดิม อีกทั้งไม่มีฟีเจอร์ใหม่ๆ (เช่น การต่อเชื่อมพีซีแบบไร้สาย) เพิ่มเข้ามา

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium