Google Play ถอดแอปรับชำระ Paytm ในอินเดียชั่วคราว จุดประเด็นกีดกันขึ้นมาอีกครั้ง

by sunnywalker
21 September 2020 - 03:15

TechCrunch รายงานว่าช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) Play Store ในอินเดีย ถอดแอป Paytm บริการการเงินคู่แข่งของ Google Pay ที่ได้รับความนิยมในอินเดียออก เนื่องจากแอปละเมิดกฎของแพลตฟอร์มว่าด้วยเรื่องการพนัน แต่ในอีก 8 ชั่วโมงต่อมา แอป Paytm ก็กลับเข้ามาอยู่ใน Play Store ตามเดิม เรื่องนี้ทำให้เกิดความกังวลเรื่องการผูกขาดและกีดกันแอปพลิเคชั่นอื่น เหมือนกรณี Apple และ Epic

Paytm เขียนบล็อกพูดถึงเบื้องหลังการที่ Google ถอดแอปออกจาก Play Store ว่า ตอนเย็นของวันที่ 11 กันยายน Paytm เปิดตัวแคมเปญที่ผู้ใช้สามารถสะสมสติกเกอร์เกมกีฬาคริกเก็ต และการ์ดขูดจากการทำธุรกรรมตามปกติ เพื่อรับ UPI cashback หรือเงินคืนเข้ามาที่วอลเล็ตของ Paytm

ในบล็อกเล่าต่อว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน Paytm ได้รับอีเมลจากฝ่ายสนับสนุนของ Google Play แจ้งว่าแอป Paytm สำหรับ Android ถูกลบออก เนื่องจากแอปมีเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายการพนัน เนื่องจากนำเสนอเกมที่มีคะแนนสะสม (loyalty) โดยกระตุ้นการซื้อด้วยเงินจริงเพื่อแลกกับรางวัล หลังจากนั้นก็พบว่า Paytm ถูกลบออกโดยที่ทางบริษัทไม่มีโอกาสชี้แจงเพิ่ม

Paytm ยังบอกด้วยว่า Google Pay ก็มีคุณลักษณะแบบเดียวกันเลย คือแคมเปญ Tez Shots และยังเกี่ยวข้องกับเกมกีฬาคริกเก็ตเหมือนกันด้วย ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่าสามารถทำคะแนนเพื่อรับรางวัลที่มั่นใจได้มูลค่าสูงถึง 1 แสนรูปี และระบบโฆษณาของ Google อินเดียยังอนุมัติการซื้อโฆษณาของ Paytm ด้วย ดังนั้นการล่ารางวัล cashback ก็ไม่ควรผิดกฎแพลตฟอร์มใช่หรือไม่? และถ้าผิด ก็ควรผิดทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะ Paytm

Play Store ในอินเดียมีนโยบายห้ามแอปคาสิโน การพนันกีฬามานานแล้ว และ Google เคยแจ้งข้อกังวลเกี่ยวกับ Paytm First Games แอปเกมหลากหลายทั้งไพ่, คริกเก็ต ที่ Paytm ดำเนินการ เป็นเกมที่ผู้เล่นใส่เงินเข้าไปได้ โดยทางบริษัทระบุในเว็บไซต์ว่าเป็นแอปถูกกฎหมาย 100% แต่ปัจจุบันตัวแอปถูกถอดจาก Play Store ไปแล้ว

ที่มา - TechCrunch 1, 2, Paytm

Blognone Jobs Premium