อุปสรรคที่ทำให้เกม PS5 ยังไปไม่สุด คือฐานผู้เล่น PS4 ที่ใหญ่จน Sony ทิ้งไปไม่ได้

by mheevariety
21 September 2020 - 06:30

ช่วงแรก PS5 ทำการตลาดว่าจะเป็นเครื่องคอนโซลยุคใหม่อย่างแท้จริง แต่หลัง Sony ประกาศว่า Spider-Man: Miles Morales และ Horizon: Forbidden West จะลง PS4 ด้วย แฟน PlayStation จึงผิดหวังพอสมควร เพราะคิดว่าฮาร์ดแวร์อายุ 7 ปีของ PS4 จะเป็นตัวถ่วงที่ทำให้นักพัฒนาไม่สามารถจัดเต็มในด้านกราฟิกของเกมอย่างที่ผู้เล่นคาดหวังได้

Jim Ryan ซีอีโอของ Sony Interactive Entertainment เคยให้สัมภาษณ์กับ DualShockers ว่าเขาเชื่อในเรื่องการเปลี่ยนรุ่นของคอนโซล และพูดไว้ว่า “คอนโซลรุ่นใหม่ควรมีฟีเจอร์ที่เครื่องรุ่นก่อนไม่มี และผู้พัฒนาควรสร้างเกมที่ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ๆ มากที่สุด”

จากการสัมภาษณ์นั้น ทำให้แฟนๆ ตีความไปว่า Ryan เชื่อในเกมที่พัฒนาเพื่อเครื่องรุ่นใหม่โดยเฉพาะ จนหลายคนถึงกับบอกว่า Sony ทำการตลาดหลอกลวงผู้บริโภคเลยทีเดียว ทั้งที่ Ryan อาจหมายถึงจอย DualSense หรือระบบ 3D audio แบบใหม่ก็เป็นได้

เว็บไซต์ DualShockers ชี้ว่าจุดแข็งของ Sony ที่เน้นสร้างเกมเล่นคนเดียวที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่น เช่น God of War หรือ The Last of Us กำลังกลายเป็นปัญหา เพราะเกมเหล่านี้ต้องใช้ทุนสร้างสูงขึ้นเรื่อยๆ และแฟนๆ มีความคาดหวังสูง ถ้าจะทำออกมา ก็ต้องขายได้ถล่มทลายจึงจะคุ้มทุนสร้าง ทำให้ Sony ไม่สามารถทิ้งยอดขายจากฐานผู้เล่น PS4 กว่า 100 ล้านเครื่องบนโลกไปได้ อย่างน้อยๆ ก็ในช่วงแรกของ PS5

หากคุณต้องการเล่นเกมที่สร้างขึ้นเพื่อ PS5 จริงๆ โดยไม่ต้องถูกถ่วงโดยฮาร์ดแวร์ของ PS4 อาจต้องรอสักพัก ให้ผู้เล่นเริ่มย้ายมาบนคอนโซลรุ่นใหม่ก่อน ซึ่งอาจใช้เวลาพอสมควร และอาจยังไม่ควรรีบพรีออเดอร์ PS5 นัก โดยเฉพาะถ้ามี PS4 อยู่แล้ว

ที่มา - DualShockers

)

Blognone Jobs Premium