ผลทดสอบ Tiger Lake มาแล้ว จีพียู Iris Xe แรงกว่า Radeon Vega ตามที่คุยไว้จริง

by mk
21 September 2020 - 09:05

สัปดาห์ที่แล้ว เว็บไซต์ฮาร์ดแวร์ต่างประเทศหลายรายเริ่มได้ Intel Core 11th Gen รหัส "Tiger Lake" ไปทดสอบกันแล้ว จุดที่น่าสนใจคือตัวจีพียู Iris Xe (อ่านว่า "เอ็กซ์อี") ที่อิงจากสถาปัตยกรรมใหม่ Xe-LP ให้ผลการทดสอบออกมาดี ชนะจีพียูแบบออนบอร์ดของคู่แข่งคือ Radeon Vega ใน Ryzen ซีรีส์ 4000U ได้แบบทิ้งห่าง

หน่วยประมวลผลรุ่นที่นำไปทดสอบคือ Core i7-1185G7 ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของ Tiger Lake ที่เปิดตัวมาในขณะนี้ ตัวจีพียู Iris Xe มีคอร์ (execution unit หรือ EU) จำนวน 96 คอร์ โดยโน้ตบุ๊กที่ทดสอบเป็นโน้ตบุ๊กตัวอย่าง (reference design) ของอินเทลเอง ยังไม่ใช่สินค้าที่วางขายจริง

ส่วนคู่แข่งที่นำมาเปรียบเทียบกันคือ Ryzen 4800U ที่เป็นคู่ต่อสู้โดยตรง และเป็นรุ่นท็อปสุดของซีรีส์ U ในปัจจุบัน

ผลการทดสอบในภาพรวม

  • ฝั่งซีพียู (คอร์เดี่ยว) Willow Cove ทำคะแนนทดสอบได้ดีกว่าทั้ง Sunny Cove ที่ใช้ใน Ice Lake รุ่นก่อน (Gen 10) และ Ryzen 4800U แถมในเบนช์มาร์คบางตัวยังทำคะแนนไล่จี้ Core i9-10900K ที่เป็นซีพียูฝั่งเดสก์ท็อปได้ด้วยซ้ำ
  • ฝั่งซีพียู (มัลติคอร์) i7-1185G7 มีจำนวนคอร์น้อยกว่า Ryzen 4800U (4 คอร์ vs 8 คอร์) จึงเป็นจุดที่ Tiger Lake ยังแพ้ Ryzen อยู่ในหลายการทดสอบ
  • ฝั่งจีพียู Xe ทำผลการทดสอบออกมาได้น่าประทับใจ สามารถเอาชนะ Radeon Vega 8 ไปได้ในเกือบทุกการทดสอบ และถ้าเทียบกับจีพียู Iris Plus ของ Ice Lake ก็ต้องถือว่าทิ้งห่างแบบกระจุย

อย่างไรก็ตาม Tiger Lake สามารถรันได้ 2 โหมดพลังงานคือ 15 วัตต์และ 28 วัตต์ ซึ่งในการรันแบบ 28 วัตต์ Tiger Lake ทำได้ดีกว่าในเกือบทุกการทดสอบ แต่ถ้าลดระดับมารันที่ 15 วัตต์ หลายอย่างกลับเป็น Ryzen 4800U ยังทำได้ดีกว่า

เว็บไซต์ PCMag ชี้ว่า การมาถึงของ Xe อาจทำลายตลาดของ GeForce MX ที่มักถูกนำไปจับคู่กับโน้ตบุ๊กซีพียูอินเทล เพราะตัว Xe มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับจีพียู GeForce MX แล้ว (ยังเป็นรองอยู่เล็กน้อย) ผู้ผลิตโน้ตบุ๊กที่จับตลาดนี้ (โน้ตบุ๊กใช้งานกึ่งเล่นเกม) ย่อมเลือกประหยัดต้นทุน โดยใช้จีพียู Xe อย่างเดียวไปเลย

การที่ Xe ทำผลงานได้ดี ทำให้จุดเด่นของ Ryzen บนโน้ตบุ๊กที่เป็น "ซีพียูคอร์เยอะ + จีพียูค่อนข้างแรง" เริ่มหมดไป (เหลือแต่เรื่องคอร์เยอะ) สิ่งที่น่าจับตาจึงเป็น Ryzen ตัวใหม่ที่จะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้ (ใช้แกน Zen 3) ว่าจะสามารถกลับมาทวงบัลลังก์คืนได้หรือไม่

ที่มา - AnandTech, PCMag, Notebookcheck

Blognone Jobs Premium