สัญญาณ Fallout ภาคใหม่ เมื่อ Obsidian กับ Bethesda มาอยู่ร่วมบ้านไมโครซอฟท์

by mk
22 September 2020 - 00:34

ประเด็นเล็กๆ ที่น่าสนใจจากข่าวไมโครซอฟท์ซื้อ ZeniMax/Bethesda คือการกว้านซื้อกิจการครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์ในรอบ 3-4 ปีให้หลัง ส่งผลให้สตูดิโอ Obsidian Entertainment กับ Bethesda กลายมาเป็นสตูดิโอพี่น้องกัน

ไมโครซอฟท์ซื้อ Obsidian มาในปี 2018 ก่อนการออกเกม The Outer Worlds ไม่นาน แต่จริงๆ แล้ว Obsidian เป็นสตูดิโอที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Black Isle Studios ผู้สร้างเกม Fallout สองภาคแรกในปี 1997-1998 (สมัยนั้นจัดจำหน่ายโดย Interplay)

หลัง Interplay ประสบปัญหาการเงินจนล้มละลาย ทีมงานหลักออกมาตั้ง Obsidian ในปี 2003 บวกกับ Bethesda ในยุคนั้นซื้อสิทธิของแฟรนไชส์ Fallout มาพอดี ทำให้ Obsidian มีโอกาสได้ทำ Fallout: New Vegas ในปี 2010 โดย Bethesda เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งก็ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์

หลังจากนั้น เส้นทางของ Obsidian กับ Fallout ยังไม่กลับมาพบเจอกันอีก เกม Fallout ภาคต่อๆ มาคือ Fallout 4 (2015) และ Fallout 76 (2018) เป็น Bethesda ทำเอง ในขณะที่ Obsidian ก็หันไปทำเกมอื่นๆ เช่น Pillars of Eternity และ The Outer Worlds

การที่ Obsidian กับ Bethesda โคจรกลับมาเจอกันอีกครั้งที่บ้านไมโครซอฟท์ ย่อมทำให้แฟนๆ เริ่มมีความหวังว่าอีกไม่นาน เราน่าจะได้เห็น Obsidian กลับมาทำ Fallout อีกรอบ (Fallout New Vegas 2!) ถ้าดูจากการทวีตของ @Obsidian ในเรื่องนี้ก็คงไม่ยากนัก

หมายเหตุ: เกมต้นฉบับของ Fallout ภาคแรกคือ Wasteland ซึ่งปัจจุบันสิทธิมาอยู่กับ inXile Entertainment ที่ไมโครซอฟท์ซื้อมาในปี 2019 พร้อมกับ Obsidian และเพิ่งออก Wasteland 3 ไปเมื่อเดือนที่แล้ว

Blognone Jobs Premium