รีวิว Bing เสิร์ชเอนจิ้นใหม่จากไมโครซอฟท์

by nuntawat
1 June 2009 - 08:25

มาแล้ว Bing เสิร์ชเอนจิ้นใหม่จากไมโครซอฟท์ ไม่ต้องรอถึงวันที่ 3 มิ.ย. (ข่าวเก่า) โดยเมื่อเข้าเว็บไซต์ www.live.com (รวมถึงการค้นหาผ่านทาง Search Bar บน Internet Explorer 7 ขึ้นไป และ Windows Live Toolbar) จะถูกโยนไปยังเว็บไซต์ www.bing.com โดยอัตโนมัติ

ลองดูรูปตัวอย่างที่ผมจับภาพหน้าจอมาแล้วกัน

อัพเดต 1: ไมโครซอฟท์เพิ่ม add-on ชื่อ Bing Search ให้กับ Internet Explorer 7 ขึ้นไปแล้วที่ Add-ons Gallery เท่าที่ลองเหมือน add-on ตัวเก่า Live Search จะไม่แสดงผล Search Suggestion แล้ว แต่ Bing Search จะแสดงผล Search Suggestion ครับ

อัพเดต 2: บริการ Windows Live เปลี่ยนจาก Live Search มาเป็น Bing แล้ว สังเกตจากที่ช่องค้นหาข้อมูลบริเวณหัวข้อรายชื่อบริการบน Windows Live (ดูรูป) มีโลโก้ Bing แสดงขึ้นมา แต่เมื่อทดลองพบว่าไม่มีฟีเจอร์ Search Suggustion เหมือนกับการค้นหาผ่านหน้าเว็บ Bing หรือ Search Bar บน Internet Explorer 7 ขึ้นไป หรือ Windows Live Toolbar)

อัพเดต 3 (ZDNet) Bing on Mobile แล้วที่ m.bing.com เท่าที่ลอง (ผ่านมือถือที่ญี่ปุ่น) สามารถค้นหาตำแหน่งบนแผนที่ได้และสามารถระบุที่อยู่ปัจจุบันได้ด้วย นอกจากการค้นหาข้อมูลที่ทำได้อยู่แล้ว

บริการ Windows Live ที่เปลี่ยนมาใช้ Bing แทน Live Search

Bing หน้าประเทศไทย: จะเห็นได้ว่าเปิดบริการเฉพาะการค้นหาข้อมูลและรูปภาพเท่านั้น และที่โลโก้นะครับว่าระบุเป็นรุ่น Beta อยู่

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าประเทศไทย: ไม่มีการแบ่งกลุ่มผลลัพธ์จากการค้นหา (สังเกตได้จากไม่มีแท๊ปด้านซ้ายมือ)

Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: สังเกตว่าเมื่อเอาเคอร์เซอร์ไปวางบางตำแหน่งบนภาพหน้าจอจะมีข้อความขึ้นมา จากที่ผมดูพบว่าข้อความนั้นจะเกี่ยวข้องกับภาพเบื้องหลัง (background) ที่แสดงอยู่ในขณะนั้น หากคลิกลิงก์ลงไปก็จะไปเจอกับข้อมูลที่ Bing ไปค้นหามาแสดง นอกจากนั้นที่โลโก้ระบุว่าเป็นรุ่น Preview

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: มีฟังก์ชั่นครบตามที่ Steve Ballmer โชว์ในงาน D: All Things Digital Conference (คำค้นที่ใช้คือ 'microsoft')

พอผมคลิกลิงก์ 'Maps' ด้านบน แทนที่จะค้นหาและแสดงผลตำแหน่งที่ตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ (ตัวอย่างเช่น สำนักงานใหญ่ หรือที่ที่ตรงกับ Best Match Search) กลับไม่ได้ค้นหาตำแหน่งบนแผนที่แต่อย่างไร (แต่ที่ลองในเว็บประเทศญี่ปุ่นกลับค้นหาให้เลยนะ)

ผลลัพธ์การค้นหารูปภาพจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา: สังเกตว่าผมค้นหาโดยใช้คำค้นว่า 'Microsoft Products' แต่ทำไมภาพ Apple iPhone ขึ้นเป็นผลลัพธ์ด้วยซะงั้น

ที่นี่ทดลองเปลี่ยนเป็นค้นหาบุคคลโดยใช้คำค้นว่า 'bill gates' ดู แล้วระบุเงื่อนไขว่าเฉพาะใบหน้า ผลลัพธ์เป็นดังนี้

ผลลัพธ์การค้นหาสินค้าและบริการจาก Bing หน้าประเทศสหรัฐอเมริกา

Bing หน้าสหราชอาณาจักร: หน้าตาเหมือนเว็บหน้าประเทศไทย

ผลลัพธ์การค้นหาจาก Bing หน้าสหราชอาณาจักร: ผลลัพธ์เหมือนเว็บหน้าประเทศไทย ไม่มีแท๊ปด้านซ้ายมือ

ผลลัพธ์การค้นหาสินค้าและบริการจาก Bing หน้าสหราชอาณาจักร: ลิงก์จะเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ Ciao! ซึ่งไมโครซอฟท์เพึ่งซื้อบริษัทดังกล่าวมาได้หมาดๆ (ผมว่าต่อไปไมโครซอฟท์คงรวมเป็นธีมเดียวกับ Bing นะ)

Bing หน้าประเทศญี่ปุ่น: หน้าตาเหมือนเว็บหน้าประเทศไทย

ผลลัพธ์การค้นหาแผนที่จาก Bing หน้าประเทศญี่ปุ่น: ผมลองค้นหาโดยใช้ชื่อมหาวิทยาลัย '東北大学' (Tohoku University) ผลลัพธ์ที่ได้ยังค่อนข้างกระจาย ผมเดาว่าคงยังไม่ได้ใช้เทคโนโลยี Best Match Search เหมือนกับการค้นหาจากเว็บประเทศสหรัฐอเมริกา

และที่ผมลืมไปในตอนแรกคือการลองหาข้อมูล "..." ดู (ขอบคุณคุณ BlackMiracle ด้วยครับที่โพสต์บอก) ก็เลยลองค้นหารูปภาพดู แล้วพบกับผลลัพธ์แบบนี้

เนื่องจาก Bing ได้กำหนดค่า Safe Search ไว้เป็นค่าปริยาย (default) ทำให้มีการกลั่นกรองเนื้อหาก่อนนำมาแสดงเป็นผลลัพธ์ (ถ้าเป็นเว็บประเทศไทยจะไม่ขึ้นผลลัพธ์จากการค้นหาข้อมูลด้วยครับ แต่ในเว็บประเทศสหรัฐอเมริกาจะยังขึ้นผลลัพธ์การค้นหาข้อมูล แต่การค้นหารูปแบบอื่นนอกจากการค้นหาข้อมูลจะแสดงผลลัพธ์ตามรูปข้างบน)

ดีครับ โลกของการท่องอินเตอร์เน็ตผ่านการค้นหาข้อมูลจะได้ปลอดภัยกับผู้ใช้งานมากขึ้น (แต่ไม่รู้ว่าป้องกันได้ทุกภาษาหรือเปล่านะครับ)

ป.ล. ผมเปิดจากญี่ปุ่นนะครับ ไม่แน่ใจหากเปิดเว็บ www.bing.com ในประเทศไทยแล้วนะเปิดได้หรือยังครับ

ที่มา: Bing, ZDNet

Blognone Jobs Premium