Epic, Spotify, Tinder ตั้งกลุ่ม Coalition for App Fairness รณรงค์เรื่องสโตร์ผูกขาด

by mk
24 September 2020 - 15:15

Epic Games ร่วมกับพันธมิตรผู้ได้รับผลกระทบจากแอปเปิลอีกหลายราย เช่น Basecamp, Spotify, Deezer และ Match Group (บริษัทแม่ของ Tinder) ประกาศตั้งกลุ่มพันธมิตร Coalition for App Fairness (CAF) เพื่อผลักดันกฎหมายและกฎระเบียบด้านการผูกขาดสโตร์

กลุ่ม CAF บอกว่าจะเป็นตัวแทนของนักพัฒนาแอพและเกมทั่วโลก ที่ต้องการสร้างความเป็นธรรมในสนามแข่งขัน และรักษาสิทธิของผู้บริโภคในการมีตัวเลือกที่หลากหลาย

สมาชิกก่อตั้งทั้งหมดใกลุ่ม CAF ได้แก่ Basecamp, Blix, Blockchain.com, Deezer, Epic Games, the European Publishers Council, Match Group, News Media Europe, Prepear, Protonmail, SkyDemon, Spotify, Tile และยังเปิดรับสมาชิกเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ

ภาพจาก @ProtonMail ในการเปิดตัว CAF

CAF เสนอหลักการ 10 ข้อที่สโตร์จัดจำหน่ายแอพควรมี เช่น ไม่ควรมีข้อกำหนด exclusive, การแบนแอพควรโปร่งใส, เจ้าของสโตร์ไม่ควรโปรโมทแอพของตัวเองหรือกำหนดค่าดีฟอลต์ให้ผู้ใช้, ห้ามเจ้าของสโตร์แบนแอพที่เป็นคู่แข่งกับตัวเอง ฯลฯ

สิ่งที่น่าสนใจคือ พื้นที่ทำการของ CAF อยู่ที่กรุงวอชิงตันดีซี เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา และกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐสภายุโรป ในระยะถัดไปเราคงเห็น CAF เข้าไปล็อบบี้นักการเมืองเพื่อกระตุ้นให้เข้ามาจัดการประเด็นเหล่านี้

ที่มา - Coalition for App Fairness

Blognone Jobs Premium