Eric S. Raymond เชื่อสุดท้ายไมโครซอฟท์จะใช้ลินุกซ์เป็นเคอร์เนลหลัก กลับข้างวินโดวส์กลายเป็นอีมูเลเตอร์

by lew
28 September 2020 - 17:50

ไมโครซอฟท์ทุ่มเทกับการพัฒนาและซัพพอร์ตลินุกซ์อย่างมากในช่วงหลังนับเป็นแนวทางที่หลายคนแสดงความประหลาดใจ ตั้งแต่การปล่อย VSCode บนลินุกซ์, การรองรับเคอร์เนลลินุกซ์ผ่าน WSL, เปิดให้ลินุกซ์รองรับ exFAT, พัฒนา Edge บนลินุกซ์, และล่าสุด WSL ก็เตรียมรองรับแอป GUI สัปดาห์ที่แล้ว Eric S. Raymond (ESR) นักวิชาการคอมพิวเตอร์ผู้สนับสนุนโอเพนซอร์สมายาวนานก็ออกมาวิเคราะห์ว่าสุดท้ายแล้วไมโครซอฟท์จะหันมาใช้เคอร์เนลลินุกซ์เป็นหลักแทน และเปลี่ยนเคอร์เนลวินโดวส์ให้เป็นเพียงอีมูเลเตอร์ที่มีไว้รองรับแอปพลิเคชั่นเก่าเท่านั้น

ESR ให้เหตุผลว่าระบบปฎิบัติการเดสก์ทอปกำลังลดควมสำคัญลงไปเรื่อยๆ และแนวโน้มยอดขายพีซีที่ลดลงจะทำให้วินโดวส์กลายเป็นโครงการสร้างค่าใช้จ่ายของไมโครซอฟท์แทนที่จะทำกำไร ธุรกิจที่ทำเงินจริงๆ คือบริการอย่าง Azure มากกว่า

เขายกตัวอย่างโครงการ Proton ของ Valve ที่สร้างอีมูเลเตอร์เพื่อให้เกมบนวินโดวส์รันบนลินุกซ์ได้ โดยเกมนั้นต้องทดสอบหนักกว่าแอปพลิเคชั่นด้านธุรกิจมาก และหากพอร์ตมาจริงๆ ก็น่าจะรันแอปพลิเคชั่นจำนวนมากได้แล้ว

บทวิเคราะห์ของ ESR ดูจะเป็นการสนองความฝันว่าเมื่อใดลินุกซ์จึงจะชนะในตลาดเดสก์ทอป โดย ESR ระบุว่าชัยชนะของลินุกซ์ไม่ได้มาจากการไปเบียดตลาดจากวินโดวส์แต่เป็นการอยู่ร่วมกัน และเขามองว่าแนวทางนี้อาจจะเป็นแนวทางเดียวที่เป็นไปได้ ( Perhaps this is always how it had to be.)

ที่มา - Armed and Dangerous

Blognone Jobs Premium