Android 12 จะเปิดให้ใช้สโตร์อื่นง่ายขึ้น, Google Play บังคับจ่ายเงินผ่านกูเกิลเข้มงวดขึ้น

by mk
29 September 2020 - 00:29

วันนี้ คดีระหว่าง Apple vs Epic เริ่มไต่สวนในชั้นศาลตามนัดหมาย ฝั่งของกูเกิลก็ออกมาประกาศนโยบายของ Android และ Google Play Store ในประเด็นเรื่องการผูกขาด จำนวน 5 ข้อดังนี้

  • Android 12 จะเปิดให้ติดตั้งสโตร์ทางเลือกได้ง่ายขึ้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการดีไซน์ และกูเกิลจะออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในระยะถัดไป
  • แต่แอพที่จัดจำหน่ายผ่าน Google Play จะถูกบังคับให้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าดิจิทัล (in-app purchase) ผ่านระบบของกูเกิลอย่างเข้มงวดขึ้น กูเกิลบอกว่านโยบายข้อนี้มีอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้ใช้ข้อความไม่ชัดเจนนัก จึงปรับถ้อยคำในเงื่อนไขให้ชัดเจนขึ้น โดยกูเกิลให้เวลา 1 ปีในการปรับตัว (ถึง 30 กันยายน 2021) นโยบายนี้จะมีผลกับแอพของกูเกิลเองด้วย
  • กูเกิลจะโปรโมทแอพบน Google Play อย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นแอพของกูเกิลเองหรือคู่แข่งก็ตาม โดยใช้อัลกอริทึมเดียวกันทั้งหมด
  • นักพัฒนาแอพ สามารถสื่อสารกับผู้ใช้งานถึงช่องทางการจ่ายเงินอื่นได้อย่างอิสระในช่องทางอื่นๆ ภายนอกแอพ เช่น ประกาศผ่านหน้าเว็บ อีเมล หรือโซเชียล ว่ามีวิธีการจ่ายเงินที่ราคาถูกกว่าผ่าน Google Play (เรียกง่ายๆ ว่าทำได้ทุกทางยกเว้นโฆษณาในแอพเองว่ามีวิธีจ่ายเงินอื่น)
  • เปิดกว้างต่อแอพหรือบริการใหม่ๆ โดยกูเกิลยกตัวอย่างว่า อนุญาตให้ไมโครซอฟท์เผยแพร่แอพ Xbox Game Pass ผ่าน Google Play ซึ่งนำเสนอวิธีการเล่นแบบผ่านสตรีมมิ่ง แม้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Stadia ก็ตาม

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium