ไมโครซอฟท์, RISE จัดแข่ง Hack the Future: Business Rebound Edition ด้วยโจทย์สร้างโซลูชั่นเพื่อธุรกิจรอดได้ในยุคโควิด

by sponsored
30 September 2020 - 08:05

ไมโครซอฟท์ประเทศไทย และ RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร จัดแข่ง Hack the Future: Business Rebound Edition ร่วมสร้างโซลูชั่นธุรกิจขนาดกลางและรายย่อยให้สามารถเอาชนะความท้าทายการทำธุรกิจในยุคโควิด - 19

โดยโจทย์การแข่งขันคือ แต่ละทีมจะต้องมีสมาชิกในทีม 3-5 คน หาโซลูชั่นเพื่อแก้ปัญหาให้กับธุรกิจ จากสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญในสถานการณ์จริง แบ่งโจทย์ออกเป็น 3 ประเด็นใหญ่

  • การจัดสรรทรัพยากรและการจัดการการดำเนินงาน (Resource & Operation Management): สนับสนุนให้ผู้ประกอบการจัดการทรัพยากรได้ดีขึ้น เพื่อการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์ของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง
  • วิถีการทำงานยุคใหม่โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วย (Digitalization/New Way of Work): การเสริมประสิทธิภาพให้กับพนักงานขององค์กรระดับ SMB และพนักงานระดับปฏิบัติการส่วนหน้า
  • การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า (New Experience for Customer): สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่และมอบมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าของธุรกิจ SMB เพื่อก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน

ในการแข่งขัน Hack the Future: Business Rebound Edition มีการคัดเลือกอย่างเข้มข้นตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยผู้เข้าร่วมแข่งขัน 14 ทีม ได้ทีมผู้ชนะในการแข่งขันมีทั้งหมด 3 ทีม และมีอีก 1 ทีมที่ได้รางวัลพิเศษ คือ

  • ทีม Alto Tech: โซลูชัน IoT และคอมพิวเตอร์วิชั่นที่เหมาะกับธุรกิจที่พัก โรงแรม มีระบบจัดการการใช้พลังงานภายในอาคารโดยอัตโนมัติ พิจารณาจากการใช้งานจริง รับรู้ได้ว่าห้องใดมีคนใช้งานอยู่หรือไม่โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวของแขกที่มาพัก และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยในส่วนของเจ้าของอาคาร
    ตัวบริการมีหลายโซลูชั่น หลักๆ คือเน้นประหยัดพลังงานในการเข้าพัก ลดค่าใช้จ่ายน้ำไฟ, ปรับปรุงและลดชั้นตอนการทำงานและลดการทำงานเอกสาร แสดงข้อมูลอย่างครอบคลุมด้วยแดชบอร์ดทั้งบนอุปกรณ์ POS, มือถือ,แท็บเล็ต
  • ทีม Bizcuit: เน้นพัฒนาเทคโนโลยี การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing, NLP), คอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision), และเทคโนโลยีด้านประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ เน้นงานด้านการขายที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง หรืองานพัฒนาประสบการณ์ของลูกค้า
    เทคโนโลยีของ Bizcuit ใช้งานได้ในหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งรีเทล, ประกัน, ร้านอาหาร, การเงิน, อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
  • ทีม Vii Vision Intelligence: บริการที่นำ AI มาสนับสนุนการทำงานของพนักงานในการดูแลและประสานงานกับลูกค้า โดยช่วยให้ธุรกิจลดภาระด้านกำลังคนและต้นทุนในการให้บริการ
    ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีจดจำใบหน้าและระบบตรวจจับความหนาแน่นในพื้นที่ร้านค้า มาพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าให้เกิดความประทับใจและเพิ่ม loyalty มากขึ้น รวมถึงเก็บข้อมูลให้สามารถ take action กับความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที
  • ทีม Vulcan (รางวัลพิเศษสำหรับการส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม): สร้างโซลูชันฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและแขกที่มาใช้บริการสามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย อาการป่วย และเช็คอินเมื่อเข้าสู่สถานที่หรืออาคารได้โดยอัตโนมัติ

สามารถตรวจจับได้ด้วยว่าแต่ละคนใส่หน้ากากอยู่หรือไม่ และยังสามารถรวบรวมข้อมูลตามเป็นเพศและช่วงอายุได้ด้วย ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้นควบคู่ไปพร้อมกับความปลอดภัยช่วงโรคระบาด

ระบบ AI ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดนี้ ผ่านการฝึกโดยทีมงานที่ประกอบไปด้วยผู้ที่ความบกพร่องทางการได้ยินซึ่งเป็นการโชว์ให้เห็นว่าคนทุกคนในสังคมสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคมได้ถ้ามีโอกาส

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า ทีมที่ได้เลือกให้เป็นผู้ชนะล้วนแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่ลึกซึ้งในปัญหาที่ธุรกิจต่างๆ และลูกค้าของพวกเขากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน และเราก็พร้อมที่จะร่วมทางกับพวกเขาเพื่อพิสูจน์ว่าแนวคิดและผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสามารถพาธุรกิจและผู้ประกอบการทั่วภูมิภาคไปได้ไกลขนาดไหน

ทีมผู้ชนะได้รับโอกาสให้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับไมโครซอฟท์ในการพัฒนาและนำโซลูชั่นเหล่านี้ออกสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และยังเข้าไปแข่งต่อในโครงการ Microsoft for Startups เพื่อรับสิทธิ์งานคลาวด์ Azure มูลค่ารวมสูงสุดกว่า 3 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโซลูชั่นอย่างต่อเนื่อง

Blognone Jobs Premium