เปิดตัว Google TV รีแบรนด์ใหม่ปี 2020 เป็นแอพบนสมาร์ททีวี สมาร์ทโฟน Chromecast

by mk
1 October 2020 - 02:44

ของใหม่ในงานแถลงข่าวกูเกิลเมื่อคืนนี้คือ Chromecast รุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Chromecast with Google TV จึงเกิดความสงสัยว่าตกลงแล้ว Google TV คืออะไรกันแน่

กูเกิลเคยใช้แบรนด์ Google TV มาแล้วครั้งหนึ่งตั้งแต่ปี 2010 โดยหมายถึงสมาร์ททีวีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android แต่ในปี 2014 มันก็ถูกรีแบรนด์ใหม่เป็น Android TV ซึ่งใช้งานต่อมาจนถึงทุกวันนี้

แบรนด์ Google TV ฉบับกลับมาใหม่อีกครั้งปี 2020 (พร้อมโลโก้ใหม่) ถูกกูเกิลนิยามว่าเป็น "ประสบการณ์" (experience) ของการใช้งานทีวีและภาพยนตร์แบบข้ามแพลตฟอร์ม ใช้งานได้ทั้งบนสมาร์ททีวี (Android TV), สมาร์ทโฟน และ Chromecast

  • Google TV บน Chromecast เรียกได้ว่าเป็นอินเทอร์เฟซใหม่ของ Chromecast ที่อัพเกรดขึ้นจากของเดิม (ที่ต้องควบคุมผ่าน Google Home บนมือถือเป็นหลัก) หน้าจอใหม่เหมือนกับยกหน้าจอของ Android TV มา เพิ่มฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Assistant
  • Google TV บนสมาร์ทโฟน เป็นการรีแบรนด์แอพ Google Play Movies & TV ที่มีอยู่แล้ว โดยผู้ใช้ในสหรัฐจะเริ่มเห็นแอพใหม่กันในวันนี้
  • Google TV บนสมาร์ททีวี เราจะเห็นทีวีที่แปะตรา Google TV วางขายในปีหน้า ที่ระบุแบรนด์แล้วคือ Sony แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ากูเกิลจะทิ้งแบรนด์ Android TV ด้วยหรือไม่ (หรืออาจลดระดับอยู่ในฐานะ OS อย่างเดียว)

อินเทอร์เฟซ Google TV บน Chromecast/สมาร์ททีวี

อินเทอร์เฟซ Google TV บนสมาร์ทโฟน

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium