Twitter อาจเปิดให้ผู้ใช้ครอปภาพเอง ลดความลำเอียงจากอัลกอริทึมครอปภาพอัตโนมัติ

by nutmos
2 October 2020 - 13:48

เมื่อไม่นานมานี้ Colin Madlan นักศึกษาปริญญาเอกคนหนึ่งเผยว่าระบบครอปภาพของ Twitter และ Zoom มีความลำเอียง โดยอัลกอริทึมในการครอปภาพของ Twitter นั้นครอปภาพเขาให้แสดงเฉพาะเขา (ผู้ชายผิวขาว) และตัดภาพอาจารย์ที่เป็นคนผิวสีออกไป

ล่าสุด Twitter ออกรายงานเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ โดยทางบริษัทระบุว่า machine learning ที่ใช้ครอปภาพอัตโนมัติที่ Twitter ใช้งานจะทำนายจากจุดเด่นที่คาดว่าคนจะมองก่อนเป็นสิ่งแรก โดยโมเดลของทางบริษัทได้ผ่านระบบทดสอบความลำเอียงมาแล้ว ซึ่งแม้ว่าทางบริษัทจะไม่พบความลำเอียงเชิงเชื้อชาติหรือเพศ แต่ทางบริษัทก็ยอมรับว่าต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม ทาง Twitter จึงจะโอเพ่นซอร์สระบบวิเคราะห์ของทางบริษัทเพื่อให้ผู้อื่นทำการรีวิวและทำการทดสอบซ้ำได้

นอกจากอธิบายเรื่องระบบครอปภาพอัตโนมัติแล้ว Twitter เผยว่าทางบริษัทจะเริ่มพัฒนาระบบครอปภาพใหม่ที่จะลดการพึ่งพา machine learning ลง โดยอาจจะให้ผู้ใช้เลือกตำแหน่งในการครอปภาพได้มากขึ้น และพรีวิวก่อนที่จะทวีตจริง ๆ เพื่อให้จุดสนใจของภาพเป็นจุดเดียวกับที่ผู้โพสต์ภาพต้องการให้เห็น ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทจะทยอยมองหาทางเลือกที่เหมาะสมต่อไปว่าระบบครอปภาพที่ให้ผู้ใช้เลือกเองจะออกมาเป็นแบบไหน

ที่มา - Twitter, TechCrunch

Blognone Jobs Premium