แอปเปิลฟ้องบริษัทรีไซเคิล หลังอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายกลับมาออนไลน์ เฉพาะ iPhone กว่าแสนเครื่อง

by lew
4 October 2020 - 13:28

แอปเปิลฟ้องบริษัท GEEP Canada ผู้รับรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ หลังจากตรวจพบว่ามีอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายกว่าจำนวนหนึ่งกลับมาออนไลน์ได้

แอปเปิลส่งอุปกรณ์ทั้ง iPhone, iPad, และ Apple Watch ไปยัง GEEP กว่าห้าแสนชิ้นในช่วงเวลาสามปี จาก 2015 ถึง 2017 แต่พบว่าอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ส่งไปทำลายแล้ว กลับมาออนไลน์ถึง 18% โดยเป็น iPhone อย่างน้อย 103,845 เครื่อง และในบรรดาอุปกรณ์ที่ส่งไปทำลายยังมีอุปกรณ์จำนวนหนึ่งที่ไม่รองรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทำให้อุปกรณ์ที่ถูกกลับนำมาขายน่าจะสูงกว่านี้มาก

ทาง GEEP แจ้งความพนักงาน 3 รายฐานขโมยอุปกรณ์เหล่านี้ไปจากบริษัท แต่ทางแอปเปิลไม่ยอมรับคำอธิบายนี้ ระบุว่าพนักงานทั้งสามคนเป็นผู้จัดการระดับสูง

การรีไซเคิลเป็นความรับผิดชอบใหญ่ของบริษัทไอที ที่ต้องระวังทั้งผลระทบต่อสิ่งแวดล้อมและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ทำให้องค์กรมักจ้างผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาจัดการการทำลายและรีไซเคิลอุปกรณ์ไอทีให้ ปีที่แล้วก็มีคดีพนักงานบริษัท Broadlink ในญี่ปุ่นขโมยฮาร์ดดิสก์ไปขายในตลาดมือสองแม้บริษัทจะมีหน้าที่ทำลายข้อมูลก็ตาม แอปเปิลเองแม้จะลงทุนเทคโนโลยีรีไซเคิลตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยพัฒนาหุ่นยนต์ Daisy แต่แอปเปิลก็ยังต้องพึ่งบริษัทภายนอกในการรีไซเคิลอยู่

ที่มา - The Verge

ภาพโรงงานรีไซเคิลของแอปเปิล

Blognone Jobs Premium