[ไม่ยืนยัน] อังกฤษรายงานผู้ป่วย COVID-19 น้อยกว่าความเป็นจริงนับหมื่นเคส จากข้อจำกัดของ Microsoft Excel

by nutmos
5 October 2020 - 16:06

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษหรือ PHE รายงานว่าเนื่องจากข้อผิดพลาดทางด้านไอที ทำให้อังกฤษพลาดการติดตามและแจ้งขอให้กักตัวผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19 กว่า 5 หมื่นคน รวมถึงไม่ได้รายงานจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ราว 16,000 เคสในช่วงวันที่ 25 กันยายนถึง 2 ตุลาคม

ปัจจุบัน แม้ว่าระบบการรายงานผลของ COVID-19 ตอนนี้จะดีกว่าตอนระบาดใหม่ ๆ มาก แต่เนื่องจากระบบยังต้องพึ่งพาการทำงานแบบ manual มากพอสมควร ดังนั้นแล็ปแต่ละแห่งจะยังคงต้องใส่ผลลงในโปรแกรม spreadsheet ซึ่งโปรแกรมที่นิยมในกลุ่มนี้ก็คือ Microsoft Excel ดังนั้น แม้ว่า PHE จะไม่ได้ระบุว่าเกิดจากอะไร แต่ทาง The Guardian คาดว่าน่าจะเกิดจากข้อจำกัดของซอฟต์แวร์ Excel เอง

ในรายงานของ The Guardian ระบุว่า มีแล็ปหนึ่งส่งรายงานผลตรวจรายวันในรูปแบบของ CSV และรายงานนี้จะนำไปเปิดกับ Microsoft Excel ซึ่งแม้ว่า CSV ที่เป็นไฟล์ข้อความจะไม่มีข้อจำกัดเรื่องแถวหรือหลัก แต่ Excel เวอร์ชันปัจจุบันมีข้อจำกัดอยู่ที่ 1,048,576 แถว หรือถ้า PHE ใช้ Excel เวอร์ชันเก่าก็อาจจะถูกจำกัดแถวอยู่ที่ 65,536 แถวเท่านั้น ถ้าเปิดไฟล์ขนาดใหญ่กว่าข้อจำกัดของโปรแกรม แถวที่เหลือจะถูกตัดทิ้ง และ PHE ซึ่งเป็นผู้รวบรวมรายงานจากแล็ปทั่วประเทศจะไม่ทราบว่ามีรายการถูกตัดทิ้งเท่าไรและผลตรวจเป็นอย่างไร

แม้ว่า Excel จะเป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่ใช้งานง่ายและได้รับความนิยมอย่างสูง แต่ถ้านำไปใช้ประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ความน่าเชื่อถือสูงอย่างกรณีนี้ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดได้ เนื่องจาก Excel ไม่มีระบบ audit ที่จะคอยติดตามว่าใครเป็นผู้ใส่ record และมีรายการเข้าออกมากน้อยแค่ไหน ก็อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดที่ไม่คาดคิดได้เช่นกัน

ที่มา - The Guardian (1, 2)


ภาพจากข่าวเก่า

Blognone Jobs Premium