Google ร่วมกับ Samsonite ทำกระเป๋าเป้อัจฉริยะ ลูบที่สายสะพายเพื่อควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

by sunnywalker
6 October 2020 - 03:16

ในงาน Google I/O ปี 2015 Google เปิดตัว Project Jacquard ทำเสื้อผ้าอัจฉริยะ ใช้เส้นด้ายนำไฟฟ้า (conductive yarn) เย็บลงไปบนผืนผ้าปกติ เพื่อเชื่อมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่แปะอยู่บนผ้าเข้าด้วยกัน แปะหรือลูบเพื่อควบคุมมือถือได้ ล่าสุด Google ร่วมกับ Samsonite ฝังตัว Jacquard ไว้ที่สายสะพาย

ตัว Jacquard เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สร้างขึ้นเพื่อให้สิ่งของในชีวิตประจำวันมีประโยชน์มากขึ้น สามารถตีความอินพุตการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ จากคลิปวิดีโอจะเห็นว่าสามารถเสียบอุปกรณ์ไว้ที่ไหนก็ได้ และใช้การลูบเพื่อสั่งการอุปกรณ์ เช่นรับสาย, วางสาย, ปิดไฟในบ้าน, ตรวจจับการออกกำลังกาย และแสดงผลแดชบอร์ดบนมือถือ

โดยก่อนหน้านี้ Google เข้าไปร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อนำ Jacquard เข้าไปใช้งานในผลิตภัณฑ์แบรนด์เหล่านั้น เช่น กระเป๋าเป้ Cit-E , Saint Laurent, Adidas, Levi's และ EA เป็นต้น ล่าสุด ร่วมมือกับแบรนด์ Samsonite ผสานรวมเทคโนโลยี Jacquard ไว้ในกระเป๋าเป้ ฝังอุปกรณ์ไว้ที่สายสะพาย มีขายสองคอลเลกชั่นคือ Konnect-I Backpack : Slim (199 ดอลลาร์) และ Standard (219 ดอลลาร์) ผู้ใช้งานตั้งค่าการควบคุมใช้งานผ่านแอป Jacquard ได้เอง ว่าอยากให้ทำอะไรได้บ้าง เช่น สั่งกดถ่ายรูปเซลฟี่ระยะไกล, สั่งให้ Google Assistant อ่านข่าวประจำวัน, เปิด ปิด เพลง เป็นต้น

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium