อนุกรรมาธิการของสภาสหรัฐระบุ Apple, Amazon, Facebook และ Google มีพฤติกรรมผูกขาด

by mheevariety
7 October 2020 - 04:58

หลังการสืบสวนกว่า 16 เดือน อนุกรรมาธิการด้านการผูกขาด ของคณะตุลาการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ( House Judiciary subcommittee on antitrust) ได้ออกรายงานสรุปแล้วว่า Apple, Amazon และ Facebook และ Google มีการดำเนินการแบบผูกขาดในด้านต่างๆ ของโลกเทคโนโลยีจริง

คณะอนุกรรมการระบุว่า Apple ผูกขาดในด้าน “การเผยแพร่ซอฟต์แวร์ บน iOS” Google ในด้าน “ตลาดการค้นหาแบบออนไลน์” Facebook ในด้าน “ตลาดสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค” และ Amazon ในด้าน “การมีอำนาจเหนือคู่ค้า third-party และซัพพลายเออร์”

คณะอนุกรรมการยังแนะนำให้ออกร่างกฎหมาย ป้องกันไม่ให้บริษัทที่ครองตลาดใดตลาดหนึ่ง เข้าซื้อกิจการบริษัทที่ดำเนินงานคล้ายกัน เช่น Facebook ซื้อ Instagram หรือ Google ซื้อ Youtube และแนะนำให้ออกอีกร่าง ที่กำหนดว่าการควบรวมของสองบริษัทใหญ่ จะมีสถานะไม่เอื้อต่อการแข่งขันทันที ทำให้บริษัทที่จะควบรวมหรือซื้อกิจการมีหน้าที่ในการพิสูจน์ว่าการควบรวมนั้นไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน (จากเดิมที่ภาครัฐต้องเป็นคนพิสูจน์)

หากร่างกฎหมายนี้ผ่าน อาจะเป็นผลดีต่อ Epic ที่กำลังมีคดีฟ้องเกี่ยวกับการผูกขาดกับ Apple ได้ แต่ร่างกฎหมายนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกฝั่งเดโมแครตเป็นส่วนใหญ่ ยังไม่แน่ว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากฝั่งรีพับลิกันมากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามผลกันต่อไป

อ่านรายงานฉบับเต็มที่ได้ที่นี่

ที่มา - Gamespot via CNBC

Blognone Jobs Premium