รอไม่ไหว นักบินยาน Starliner ของ Boeing ลาออก หลังโครงการเลื่อนยาวไปจนถึงกลางปีหน้า

by lew
7 October 2020 - 17:34

โครงการ Crew Dragon ของ SpaceX นั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Commercial Crew ของนาซ่าที่ยังมี Starliner เป็นคู่แข่งกันมา แต่โครงการของ Boeing ก็ประสบเหตุล่าช้าจนกระทั่งล่าสุด Christopher Ferguson นักบินหลักของเที่ยวบินแรกประกาศถอนตัวแล้ว โดยนักบินสำรอง Barry Butch Wilmore จะทำหน้าที่แทนต่อไป

Ferguson เป็นนักบินจากโครงการ Space Shuttle มาก่อนและเป็นนักบินในเที่ยวบินสุดท้ายเมื่อปี 2011 เขาเกษียนอายุจากนาซ่าหลังจบภารกิจ จากนั้นเข้าทำงานกับ Boeing ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย crew and mission systems จนกระทั่งได้รับมอบหมายให้เป็นนักบินของภารกิจแรกของยาน Starliner ในปี 2018 ถ้าเขาขึ้นบินก็จะเป็นพลเรือนคนแรกที่บินกับยานอวกาศเอกชน

โครงการ Starliner เดิมเคยทดสอบด้วยภารกิจไร้มนุษย์ Boe-OFT (Boeing Orbital Flight Test) เมื่อปลายปี 2019 แต่ประสบความล้มเหลวทำให้ต้องทำภารกิจ Boe-OFT 2 ซ้ำ จนภารกิจทดสอบการส่งมนุษย์ขึ้นไปกับยาน Starliner ต้องเลื่อนออกไป ตอนนี้กำหนดการเร็วที่สุดคือกลางปี 2021

Ferguson ระบุว่ามีเหตุผลด้านครอบครัวที่ไม่อาจเลื่อนได้ แต่ตัวเขาเองยังทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย mission integration and operations ต่อไป

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium