10 ปียังไม่จบ คดีออราเคิลฟ้องกูเกิลละเมิดลิขสิทธิ์ Java เริ่มไต่สวนในศาลสูงสุดสหรัฐ

by mk
8 October 2020 - 15:05

เป็นคดีที่ลากยาวข้ามทศวรรษ คดีระหว่างออราเคิลกับกูเกิล ในประเด็น Android ละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรของ Java เริ่มต้นในเดือนสิงหาคม 2010 และต่อสู้กันมาในหลายศาล ตอนนี้คดีเดินทางมาถึงศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกา (Supreme Court) แล้ว

ย้อนความแบบสั้นๆ คือ ศาลชั้นต้นตัดสินให้กูเกิลชนะในปี 2012 แต่ศาลอุทธรณ์ตัดสินให้ออราเคิลชนะในปี 2018 ทำให้กูเกิลยื่นเรื่องให้ศาลสูงสุดตัดสิน กำหนดเดิมคือศาลเริ่มไต่สวนครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2020 แต่เลื่อนมาเป็นเดือนตุลาคมเพราะสถานการณ์ COVID-19

ประเด็นหลักที่ต่อสู้กันยังเป็นเรื่อง API ของ Java ว่ามีลิขสิทธิ์หรือไม่ และถ้ามี การที่กูเกิลนำไปใช้งานกับ Android ถือเป็นการใช้งานที่เป็นธรรม (fair use) หรือไม่

การพิจารณาคดีนี้ถือว่ากูเกิลเสียเปรียบอยู่บ้าง เพราะปกติแล้ว ศาลสูงสุดของสหรัฐมีผู้พิพากษา 9 คน แต่ผู้พิพากษา Ruth Bader Ginsburg เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นาน ทำให้ผู้พิพากษาเหลือ 8 คน (คนใหม่กำลังอยู่ในกระบวนการเสนอชื่อ) ซึ่งถ้าหากผู้พิพากษาลงคะแนนเสมอกันที่ 4:4 จะมีผลให้คำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ นั่นแปลว่ากูเกิลแพ้คดี และต้องจ่ายเงินชดเชยให้ออราเคิล 9 พันล้านดอลลาร์

หลังการไต่สวนวันแรก สำนักข่าว Reuters รายงานว่าผู้พิพากษายังเสียงแตก กระบวนการพิจารณาคดีนี้ยังต้องใช้เวลาอีกนาน และคาดว่าศาลสูงสุดจะมีคำตัดสินออกมาในเดือนมิถุนายน 2021

ที่มา - The Register, VentureBeat, ภาพจาก Oracle

Blognone Jobs Premium