The Outer Worlds ขายบน Steam แล้ว หลังหมดระยะเอ็กซ์คลูซีฟ 1 ปีกับ Epic

by mk
11 October 2020 - 23:46

เกม RPG ตะวันตกที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปี 2019 คือ The Outer Worlds ของสตูดิโอ Obsidian Entertainment ซึ่งเปิดตัวช่วงปลายปี 2018 หลัง Obsidian ถูกไมโครซอฟท์ซื้อกิจการไม่นาน

แต่ The Outer Worlds ถูกพัฒนามาก่อนหน้านั้น และสิทธิการจัดจำหน่ายเป็นของ Private Division บริษัทลูกในเครือ Take-Two ไปก่อนแล้ว

แน่นอนว่าเกมดังระดับนี้ย่อมไม่ค่อยรอด เพราะหลังจากนั้นไม่นาน Take Two ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟกับ Epic Games ทำให้เกมไม่สามารถขายบน Steam ได้ และย่อมโดนเสียงวิจารณ์ถล่มยับในเรื่องนี้

ตอนนี้เวลาผ่านมา 1 ปีหลัง The Outer Worlds ขายบน Epic ทำให้หมดระยะเวลาเอ็กซ์คลูซีฟ และเกมก็เตรียมวางขายบน Steam ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ (ยังไม่ประกาศราคาเวอร์ชัน Steam)

ก่อนหน้านี้เพิ่งมีเกม Control ที่ประกาศเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ Epic พร้อมกับ The Outer Worlds เพิ่งวางขายไปบน Steam เพราะหมดสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟเช่นกัน

ในอนาคต เกมของ Obsidian ไม่น่าจะติดเอ็กซ์คลูซีฟลักษณะนี้อีกแล้ว เพราะหลังเป็นบริษัทลูกไมโครซอฟท์ ก็ได้ Xbox Game Studios มาทำหน้าที่จัดจำหน่ายให้แทน (ทั้ง Grounded ที่วางขายแล้ว และ Avowed ที่เพิ่งประกาศ) ซึ่งไมโครซอฟท์มีความสัมพันธ์อันดีกับ Steam และเกม Grounded ก็วางขายบน Steam แบบไม่ลง Epic ด้วย

ที่มา - Eurogamer

Blognone Jobs Premium