พีรพัฒน์เทคโนโลยี ผู้ให้บริการโซลูชันความสะอาด ที่ช่วงวิกฤติกลายเป็นโอกาสเติบโต

by sponsored
14 October 2020 - 06:19

ธุรกิจทำความสะอาดและฆ่าเชื้อมีความสำคัญมากในช่วงโรคระบาดนี้ ไม่เพียงแต่บ้านเรือนที่ต้องรักษาความสะอาดและฆ่าเชื้อตลอดเวลา แต่ยังรวมถึงธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องปลอดเชื้อ และสะอาด เพื่อให้ลูกค้าไว้วางใจมาใช้บริการ ให้ธุรกิจยังเดินหน้าต่อไปได้

Blognone ได้พูดคุยและบุกไปยังโรงงานของบริษัทพีรพัฒน์เทคโนโลยี ผู้ให้บริการน้ำยาทำความสะอาดที่มาพร้อมเครื่องจักร เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เช่น โรงแรม ภัตตาคาร ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ หรือสถานบริการต่างๆ

เดิมทีบริษัทพีรพัฒน์เทคโนโลยี เป็นบริษัทขายน้ำยาทำความสะอาดอย่างเดียว แต่ด้วยความต้องการของลูกค้ากลุ่มธุรกิจมีความหลากหลาย และไม่ต้องการแค่น้ำยาทำความสะอาดอีกต่อไป แต่ต้องการน้ำยาที่มาพร้อมเครื่องจักรทำความสะอาดด้วย

ผันตัวจากบริษัทขายน้ำยาซักรีด มาเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นเพื่อความสะอาด

คุณสืบพงศ์ เกตุนุติ ประธานคณะกรรมการบริหารพีรพัฒน์เทคโนโลยี เล่าความเป็นมาของบริษัทให้ฟังว่า บริษัทเริ่มจากธุรกิจเล็กๆ ขายน้ำยาความสะอาดซักรีดให้แก่กลุ่มโรงแรม (Hospitality) และโชคดีที่บริษัทพีรพัฒน์ในตอนนั้นมีลูกค้าเป็นกลุ่มโรงแรมเสียส่วนใหญ่ ช่วง พ.ศ. 2530 เป็นต้นมาธุรกิจโรงแรมโตขึ้นมาก ส่งผลให้เราเติบโตขึ้นตามไปด้วย

เมื่อธุรกิจโตขึ้น บริษัทค้นพบว่า การขายแค่น้ำยาซักรีดนั้นไม่เพียงพอ เนื่องจากความต้องการของลูกค้ามีความหลากหลายมากขึ้น จึงเพิ่มน้ำยาความสะอาดเพื่อใช้ในครัวโรงแรม ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เข้ามาเสริมด้วย

หลังจากนั้นอีกราวสิบปี เราเริ่มเห็นความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น ลูกค้าของบริษัทไม่ได้ต้องการแค่น้ำยาทำความสะอาดเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ต้องการเครื่องจักรทำความสะอาดไปพร้อมกัน เพราะการทำความสะอาดสเกลใหญ่ ไม่สามารถใช้แรงคนทำความสะอาดได้ทั้งหมด เราจึงขยายธุรกิจกลายเป็นซัพพลายเออร์เครื่องจักรทำความสะอาด ที่สามารถใช่ร่วมกับน้ำยาทำความสะอาดของบริษัทได้โดยตรง

โดยตอนแรกไม่ได้คิดว่าบริษัทจะต้องกลายมาเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านความสะอาด แต่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับบริษัท BASF ในเยอรมนี จึงได้ความรู้ด้านเทคโนโลยีการทำน้ำยาและการทำเครื่องจักรทำความสะอาดมาด้วย แต่กว่าจะปรับตัวจากคนขายน้ำยาทำความสะอาด มาสู่คนขายเครื่องจักรทำความสะอาดก็ใช้เวลานานพอสมควร เกือบ 20 ปีเลยทีเดียว

เพราะจากเดิมที่บุคลากรในบริษัทเป็นนักเคมีผลิตน้ำยาทำความสะอาด เราก็จำเป็นต้องหาบุคคลที่เป็นวิศวกรเชี่ยวชาญการซ่อมบำรุงเครื่องจักรเข้ามาด้วย และยังต้องเพิ่มทีมดูแลเครื่องจักรที่กลายมาเป็นสินค้าสำคัญไม่แพ้น้ำยาเลย

มีแนวทางศึกษานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไร

นวัตกรรมเป็นสิ่งที่เกิดมาพร้อมบริษัท เริ่มตั้งแต่คิดสูตรน้ำยาเอง แต่เครื่องจักรนั้น ทางบริษัทไม่ได้ผลิตขึ้นมาเอง จึงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็ไม่ใช่แค่นำเครื่องจักรเข้ามาขายแล้วจบ เพราะเครื่องจักรที่ต่างประเทศเหมาะสำหรับการใช้น้ำเย็น ซึ่งสอดคล้องกับอุณหภูมิของประเทศนั้นๆ ทางพีรพัฒน์ จึงต้องนำเครื่องจักรมาปรับแต่งให้ใช้งานได้กับน้ำอุ่นที่อุณหภูมิ 30 องศาขึ้นไป ซึ่งต้องใช้นวัตกรรมมาแก้ไข ทางบริษัทยังศึกษาพัฒนาเครื่องเติมน้ำยาซักรีด แบบไม่ต้องเติมเองด้วยแรงงานคนเป็นเจ้าแรกในเอเชียด้วย

ในแง่การใช้เทคโนโลยีเข้ามาให้บริการ พีรพัฒน์เทคโนโลยีมองว่าเครื่องจักรควรทำงานได้อย่างอัตโนมัติ สำหรับเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาอย่าง IoT นั้นบริษัทก็เตรียมรับมือไว้ แต่ยังพบว่าลูกค้าอาจจะใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่เพราะพื้นที่ติดตั้งเครื่องซักล้างมักอยู่ในชั้นใต้ดินที่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

คุณสืบพงศ์บอกว่า ตอนนี้ขั้นตอนการผลิตในโรงงานเป็น Batch คือการผสมน้ำยาถังต่อถัง เน้นใช้งานระบบอัตโนมัติในการคุมสูตรน้ำยา

แต่ลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุน้อย มีแนวโน้มอยากได้โซลูชั่นที่เป็น automation สูง และเขาสามารถรู้จักเราได้บนอินเทอร์เน็ต ต่างจากลูกค้ารุ่นเก่าที่ต้องอาศัยการขายตรง และให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปแนะนำพูดคุย เทียบอัตราส่วนลูกค้าคนรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่นั้น เป็นสัดส่วน 80-20

ผลกระทบจากโรคระบาด

เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ พีรพัฒน์เทคโนโลยี เป็นกลุ่ม Hospitality ที่ได้รับแรงกระแทกโดยตรงจากโรคระบาด ซึ่งคุณสืบพงศ์มองว่า ผลกระทบจากโรคระบาดที่มีต่อบริษัทนั้น มีทั้งด้านบวกและด้านลบ

แม้โรงแรมไม่เปิด แต่ร้านอาหารกลับมาในสภาพที่เกือบจะเป็นปกติแล้วและกำลังไปได้ดี ส่งผลให้กิจการบริษัทเราเดินหน้าต่อไปได้ด้วย

ในอีกด้าน โรคระบาดทำให้หลายธุรกิจกลับมาสนใจเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยกันมาก สินค้าหลายตัวที่ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมีใครสนใจ อย่างเครื่องฉีดพ่นแอลกอฮอล์ เครื่องปล่อยเจลล้างมือ ตอนนี้ก็นำไปใช้กันแพร่หลาย

หรือแม้แต่สถานศึกษา ที่ดูไม่อยากลงทุนสูงเรื่องเครื่องจักรทำความสะอาด แต่หลังโรคระบาด มีการนำเครื่องล้างจานไปใช้กันเยอะมากขึ้น เนื่องจากเลี่ยงการติดเชื้อจากมือคนได้ และใช้น้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อทำความสะอาดได้ ซึ่งคุณสืบพงศ์มองว่า ตลาดความสะอาดหลังโรคระบาด จะขยายตัวมากขึ้นไปอีก

เป้าหมายของพีรพัฒน์เทคโนโลยี

คุณสืบพงศ์บอกว่า เป้าหมายของบริษัทยังเป็นเป้าเดียวกันกับ 30 ปีที่ผ่านมา คือ เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการทำความสะอาดและสุขอนามัย ไม่ใช่แค่ในไทยตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) เราเป็นผู้นำอยู่แล้ว และเป้าหมายต่อไปคือตลาด AEC ทั้งหมด

เกี่ยวกับบริษัทพีรพัฒน์เทคโนโลยี

บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เดิมชื่อบริษัท พีรพัฒน์ เคมีอุตสาหกรรม จำกัด ก่อตั้งโดยคุณสืบพงศ์ เกตุนุติ เริ่มต้นจากการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท พีรพัฒน์ เคมีอุตสาหกรรม จำกัด เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2531 สำนักงานใหญ่อยู่ที่อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

ตัวอย่างสินค้าเรือธง

เครื่องล้างจาน เป็นผู้ขายและให้เช่าเครื่องล้างจานเป็นอันดับหนึ่งของประเทศติดต่อกันมา 8 ปี

เครื่องเติมน้ำยาซักรีดอัตโนมัติที่ใช้ IoT สามารถรายงานผลปริมาณการใช้น้ำยาไปยังมือถือได้

เครื่องทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เราเป็นผู้ติดตั้งระบบที่เปลี่ยนจากเติมคลอรีนในสระว่ายน้ำเป็นเติมเกลือแทน และกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบดูแลสระว่ายน้ำอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องมีคนมาเดินเติมน้ำยาเอง


ดูข้อมูลบริษัทเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์พีรพัฒน์เทคโนโลยี

Blognone Jobs Premium