LINE BK เปิดตัวแล้ว โอนเงินได้จากหน้าแชท ถ้ามีบัญชี KBank นำมาใช้ได้เลย

by mk
15 October 2020 - 05:29

LINE BK บริการการเงินที่ร่วมทุนระหว่าง LINE และธนาคารกสิกรไทย ตั้งแต่ปลายปี 2018 เปิดตัวแล้ว

ชื่อ LINE BK มาจากคำว่า LINE Bank แต่เนื่องจากว่าไม่ได้เป็นธนาคารจริงๆ (บริการทั้งหมดอยู่บนไลเซนส์ธนาคารของธนาคารกสิกรไทย) จึงใช้คำว่า LINE BK

จุดเด่นของ LINE BK คือการผสานแพลตฟอร์มแชทของ LINE ที่มีผู้ใช้ 47 ล้านคน กับฐานลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยที่มี 16 ล้านคน ทำให้เราสามารถทำธุรกรรมการเงิน เช่น เปิดบัญชี โอนเงิน ได้จากหน้าแชทโดยตรง แต่ LINE BK ก็ไม่ได้มีข้อจำกัดด้านการใช้งานออฟไลน์ เพราะสามารถถอนเงินได้ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทย และใช้เครือข่ายสาขา-ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรได้ด้วย

การใช้งาน LINE BK สามารถทำได้ทั้งนำบัญชีธนาคารกสิกรไทยที่มีอยู่แล้วมาใช้ได้ทันที หรือจะเปิดบัญชีใหม่ผ่านออนไลน์ก็ได้ (จำเป็นต้องยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนที่จุดยืนยันตัวตนของ KBank)

จุดเด่นที่สุดของ LINE BK ย่อมเป็นการโอนเงินจากหน้าแชท โดยไม่ต้องสลับไปใช้แอพธนาคารออนไลน์ ถือเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากขึ้น พร้อมยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น แชร์สลิปการโอน, เรียกเก็บเงิน (request money), หารจ่ายบิล (split bill) รวมถึงแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวบัญชีจาก notification ของ LINE เป็นต้น

LINE BK ยังมีบริการบัตรเดบิตให้ด้วย (เปิดบัตรเดบิตให้ทันทีตอนเริ่มใช้งาน) เลือกได้ทั้งบัตรเดบิตแบบดิจิทัล และออกบัตรจริงๆ (ที่เป็นลายการ์ตูนจาก LINE Friends สร้างแรงดึงดูดด้วยพลังคาแรกเตอร์) โดยมีโปรโมชั่นจูงใจคือ 0.5% cashback สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์

นอกจากบริการโอนเงินพื้นฐาน LINE BK ยังมีบริการกู้เงิน/สินเชื่อ Credit Line ที่เป็น microlending

บริการกู้เงินของ LINE BK จะใช้ระบบประเมินความเสี่ยงเป็นรายบุคคล โดยมีอัตราดอกเบี้ยและวงเงินกู้แปรผันไปตามแต่ละบุคคล (วงเงินสูงสุด 8 แสนบาทตามกฏของแบงค์ชาติ) และไม่มีค่าธรรมเนียมอื่นๆ เพิ่มเติม

การประเมินความเสี่ยงระบบ LINE Credit Scoring ที่ใช้ข้อมูลหลายส่วนมาผสมกัน เช่น ข้อมูลแบบดั้งเดิม (เครดิตบูโร), ข้อมูลในระบบของธนาคารกสิกรไทย (ถ้ามี) และข้อมูลการใช้งานบริการทั้งหมดในเครือ LINE

เมื่อสมัครและกรอกข้อมูลแล้ว ระบบจะดึงข้อมูลจากเครดิตบูโร และนำมาประมวลผลกับข้อมูลอื่นๆ (ในกรณีที่ไม่ได้ใช้บัญชีกสิกร ก็ต้องอัพโหลดไฟล์จาก statement ของธนาคารอื่นแทน) เพื่อประเมินความเสี่ยงและอนุมัติ โดยใช้ระยะเวลาตรวจสอบไม่นานเป็นหลักไม่กี่นาที (เร็วกว่านั้นถ้าดึงข้อมูลจากกสิกรโดยตรง เพราะไม่เสียเวลาตรวจ statement ที่ใช้คนตรวจ)

Blognone Jobs Premium