รู้จักกับ Outline บริการ VPN ทำเองแบบติดตั้งง่าย เลือกประเทศปลายทางได้ แชร์ให้เพื่อนใช้ด้วยกันได้

by lew
15 October 2020 - 18:44

การเข้ารหัสเว็บได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาในช่วงหลัง ทำให้หลายคนอาจจะมีเหตุผลให้ต้องใช้บริการ VPN น้อยลงกว่าแต่ก่อน โดยหลายคนอาจจะใช้ VPN เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ซึ่งเป็นหน่วยงานในไทย) มองไม่เห็นว่าเรากำลังใช้งานอะไรอยู่บ้าง หรือต้องการเข้าถึงคอนเทนต์บางส่วนที่หลายครั้งเข้าจากประเทศไทยไม่ได้ เช่นการชมวิดีโอที่ล็อกตามไอพีที่ใช้งาน

บริการ VPN ที่เสียเงินแบบไม่แพงหรือแม้กระทั่งฟรีนั้นมีให้เลือกหลากหลาย สำหรับบริการฟรีและง่ายที่สุดในตอนนี้คงเป็น Cloudflare WARP ที่สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ แต่ก็มีข้อจำกัดว่าไม่สามารถเลือกประเทศปลายทางที่ต้องการออกจาก VPN ได้ และเว็บที่ให้บริการบน Cloudflare จะมองเห็นไอพีที่แท้จริงของเราเหมือนกับการเชื่อมต่อเว็บโดยไม่ได้ใช้ VPN

ผมเองเคยเขียนถึงการคอนฟิกเซิร์ฟเวอร์ OpenVPN ไว้ตั้งแต่ปี 2014 และที่จริงแล้ว OpenVPN ก็ยังใช้งานได้ดีในกรณีส่วนมาก แต่การคอนฟิก OpenVPN ก็ยังต้องการความรู้เชิงเทคนิคค่อนข้างมาก โดยเฉพาะความสามารถในการคอนฟิกเซิร์ฟเวอร์เองบางส่วน ในปี 2018 กูเกิลก็มีโครงการ Outline สร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างเซิร์ฟเวอร์ VPN ด้วยตัวเอง ทำให้คนวางเซิร์ฟเวอร์แทบไม่ต้องมีความรู้เฉพาะทาง และทุกวันนี้โครงการก้าวหน้าไปมากจนกระทั่งหลายคนอาจใช้งานกันเองได้

ข้อดีสำคัญของ Outline คือเซิร์ฟเวอร์อยู่ในความควบคุมของเราเอง โดยเราอาจจะสร้างเซิร์ฟเวอร์ขึ้นมาใช้งานส่วนตัวคนเดียวหลายอุปกรณ์ หรือจะแชร์เซิร์ฟเวอร์ให้คนรู้จักใช้งานก็ได้ (disclaimer: ประเทศไทยมีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่บังคับให้การให้บริการอินเทอร์เน็ตผู้อื่นต้องเก็บ log 90 วัน การแชร์เซิร์ฟเวอร์ VPN โดยไม่มี log เป็นความเสี่ยงของแต่ละคนเอง แม้โดยปกติเราจะแชร์อินเทอร์เน็ตให้ครอบครัวในบ้านใช้พร้อมกันหลายคนเป็นธรรมดาก็ตาม)

Outline แบ่งเป็นสองส่วน คือ Outline Manager สำหรับจัดการเซิร์ฟเวอร์ สามารถติดตั้งได้บนเดสก์ทอปเท่านั้น และ Outline Client ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งบนเดสก์ทอปและโทรศัพท์มือถือ โดย Outline Manager จะขอสิทธิการจัดการเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ที่เราต้องสร้างบัญชีขึ้นมาเอง โดยผู้สนใจดาวน์โหลดทั้ง Outline Manager และ Outline Client ได้ที่เว็บ getoutline.org

Outline Manager เป็นโปรแกรมตัดตั้งและควบคุมเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้งานได้กับคลาวด์หลายเจ้า แต่เจ้าที่ทำงานได้ดีที่สุดและแนะนำที่สุดคือ DigitalOcean เพราะค่าใช้งานค่อนข้างถูก เริ่มต้นเดือนละ 5 ดอลลาร์ และอีกอย่างหนึ่ง DigitalOcean นั้นรองรับการใช้งานแบบเติมเงิน ทำให้เราไม่ต้องกลัวว่าจะมีคนใช้จ่ายล้นจนน่าตกใจนัก ในบทความนี้เราจะข้ามการสมัครและเติมเงิน DigitalOcean ไป โดยสามารถจ่ายผ่าน Paypal เป็นรอบๆ ได้ทำให้ไม่ต้องใส่เลขบัตรเครดิตให้ทาง DigitalOcean แต่อย่างใด

เมื่อเลือกเข้าโปรแกรม Outline Manager ครั้งแรก (สังเกตโลโก้จะเป็น 6 เหลี่ยม) และเลือก DigitalOcean ตัวโปรแกรมจะให้เราเปิดหน้าเว็บของ DigitalOcean และขอสิทธิการจัดการคลาวด์

เมื่อให้สิทธิจัดการแล้ว ตัวโปรแกรมจะถามว่าเราต้องการสร้างเครื่องเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ประเทศอะไร ถ้าใครต้องการใช้งานประสิทธิภาพดีหน่อยก็ควรเลือกสิงคโปร์เพราะใกล้ไทยที่สุด

เมื่อเลือกประเทศแล้วตัว Outline Manager จะเข้าไปสร้างเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ให้เอง เรารออย่างเดียว

หลังจากสร้างเครื่องเสร็จ โปรแกรม Outline Manager จะให้ key สำหรับล็อกอิน VPN มา key เพียงบรรทัดเดียวสามารถใช้ล็อกอินได้ทันที โดยเราสามารถสร้าง key แยกสำหรับทุกอุปกรณ์ (หรือทุกคน) ได้จาก Outline Manager รวมถึงจำกัดปริมาณการใช้งานของกุญแจแต่ละตัวได้ด้วย

ตัวอย่าง key เช่น ss://Y2hhY2hhMjAtaWV0Zi1wb2x5MTMwNTp0MXVsandFVzZERlk=@206.189.36.185:21806/?outline=1 โดยในบรรทัดเดียวนี้จะระบุข้อมูลเชื่อมต่อ ได้แก่

  • ss:// เป็นโปรโตคอลที่ใช้เชื่อมต่อ แบบเดียวกับ https:// ที่ใช้เปิดเว็บ
  • Y2hhY2hhMjAtaWV0Zi1wb2x5MTMwNTp0MXVsandFVzZERlk= กุญแจเข้ารหัส เป็นกุญแจรักษาความลับระหว่างเครื่องที่ใช้งานและเซิร์ฟเวอร์ ห้ามทำรั่ว
  • @206.189.36.185:21806 บอกไอพีและพอร์ตที่ใช้เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์
  • /?outline=1 ระบุว่าเป็นกุญแจสำหรับโปรแกรม Outline

เมื่อดาวน์โหลด Outline Client มาแล้วหน้าจอหลักคือการ Add Server เมื่อคลิกจะขอ key ที่เราได้มาจาก Outline Manager เมื่อใส่ key และเชื่อมต่อก็จะได้ VPN ไว้ใช้งาน สามารถทดสอบด้วยการค้นกูเกิลว่า "my ip" ซึ่งจะเป็นการแสดงค่าไอพีที่กูเกิลมองเห็น จะพบว่าเป็นเลขเดียวกับเซิร์ฟเวอร์ที่เราเห็นใน Outline Client แล้ว

DigitalOcean มีค่าใช้บริการ 5 ดอลลาร์ต่อเดือน และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ฟรี 1,000GB ค่าบริการเกินกว่านั้นคิด 0.01 ดอลลาร์ต่อ GB

ค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงมากทำให้เราเปิดใช้งานทิ้งไว้ได้ (โดยเฉพาะหากหารกับเพื่อน) อย่างไรก็ตามเมื่อใช้งานเสร็จสิ้นแล้วควรปิดเซิร์ฟเวอร์ทิ้งเสีย โดยเข้าหน้าคอนโซลของ DigitalOcean เลือกเมนู Droplets แล้วคลิก More เพื่อ Destroy เครื่อง

Blognone Jobs Premium