เปิดโลกตลาดทุนแบบใหม่ SET ร่วมกับ KBTG พัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล รองรับการออก ICO ไปจนถึง Wallet

by sponsored
16 October 2020 - 03:15

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET ประกาศพัฒนาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจร โดยร่วมมือกับ KBTG บริษัทเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทยเป็นพาร์ทเนอร์รายแรก ในการเข้ามาร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มและหาโซลูชั่น นวัตกรรมใหม่ๆ ในการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

ตัวแพลตฟอร์มใช้เทคโนโลยีประมวลผลและจัดเก็บแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology) เพื่อเพิ่มโอกาสความหลากหลายของการระดมทุนและการลงทุน ตอบสนองพฤติกรรมของการลงทุนในยุคดิจิทัล สร้างโอกาสการลงทุนสินทรัพย์ทางเลือกที่เชื่อมโยงกับภาคเศรษฐกิจจริง ไม่ใช่การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์

องค์ประกอบหลักของแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ SET ให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวแพลตฟอร์มว่ามีความครอบคลุมสามอย่างหลักๆ คือ

  • การเชื่อมต่อกับระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในตลาดแรก หรือ ICO Portal (Initial Coin Offering Portal) ให้แก่ผู้ประกอบการทุกรายที่มีผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนและผู้ระดมทุน
  • การซื้อขายเปลี่ยนมือในตลาดรอง หรือศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)
  • กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Wallet) เอาไว้เก็บรักษาโทเคน

ตัวแพลตฟอร์มเป็นแพลตฟอร์มเปิด ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงและใช้งานร่วมกันได้ โดยตอนนี้มีพาร์ทเนอร์รายแรกคือ KBTG มาเป็นผู้ให้บริการ ICO Portal ที่จะเชื่อมต่อกับระบบของ SET ได้

ลงทุนสินทรัพย์ทางเลือกได้ เพิ่มโอกาสธุรกิจเข้าถึงแหล่งทุนใหม่

นายเรืองโรจน์ พูนผล หรือ กระทิง ประธาน KBTG เผยถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นการเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจในการระดมทุนและยังเป็นทางเลือกแก่นักลงทุนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่แตกต่างและสามารถให้ผลตอบแทนได้ทั้งรูปแบบของตัวเงินและสิทธิประโยชน์อื่นๆ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ธนาคารกสิกรไทย ที่เน้นให้บริการที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงการบริหารความมั่งคั่งได้อย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ KBTG ยังมีประสบการณ์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบหนังสือค้ำประกันบนบล็อกเชนมาแล้ว เป้าหมายของการร่วมสร้างแพลตฟอร์มครั้งนี้คือ ทำให้เป็นแพลตฟอร์มกลางที่ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ แก่ภาคธุรกิจไทย เข้าถึงแหล่งทุนใหม่ และมีศักยภาพจะเติบโตต่อไปได้ และเชื่อว่า นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนของการระดมทุนและการลงทุนใน 2-3 ปีข้างหน้า

สถานะของแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล ตอนนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา MVP การประเมินความเป็นไปได้ และการวิเคราะห์ประโยชน์ที่จะได้รับ เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งเป้าจะเกิดการระดมทุนโทเคนดิจิทัลบนแพลตฟอร์มในปี 2021และเริ่มในวงจำกัดก่อน

ในงานประกาศความร่วมมือ มีเสวนาเกี่ยวกับแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่
จึงมีการพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติมของเทคโนโลยี DLT หรือ Distributed Ledger Technology ที่เป็นหัวใจหลักของแพลตฟอร์มว่า เป็นเสมือนซอฟต์แวร์ตัวหนึ่งที่ช่วยให้เราเห็นข้อมูลเหมือนกันทั้งหมด สามารถเขียน smart contract เข้าไปเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เป็นสัญญากลาง ยืนยันความถูกต้องของแต่ละ transaction ได้ ในไทยก็มีกรณีการประยุกต์บล็อกเชนมาใช้แล้วคือ NDID

แม้จะเป็นการระดมทุนแบบ ICO แต่ทั้ง SET และ KBTG ก็ระบุว่าต้องการเปิดทางระดมทุนสำหรับธุรกิจที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจจริง และตัวโทเคนเป็นตัวแทนสินทรัพย์ที่มีอยู่จริง เพื่อสร้างช่องทางการลงทุน ต่างจากการระดมทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากที่สร้างขึ้นมาเพื่อเก็งกำไรเป็นหลัก และมูลค่าของสินทรัพย์เหล่านี้ผันผวนรุนแรง

ผู้ประกอบการที่สนใจระดมทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล สามารถติด กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ได้ที่: DigitalAsset@kbtg.tech

Blognone Jobs Premium