ปี 2020 เป็นปีที่ผู้หญิงเป็นตัวละครในเกมมากที่สุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 18%

by sunnywalker
19 October 2020 - 06:20

Feminist Frequency องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรวิเคราะห์สื่อกับประเด็นสังคมต่างๆ ทั้งเพศ เชื้อชาติ เผลรายงานบทบาทผู้หญิงในวงการเกมที่ทำมาแล้ว 6 ปี พบว่าปี 2020 มีเกมที่มีตัวละครหญิงรับบทนำเพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่ทำมา

ในปี 2020 นี้ มีเกมที่มีผู้หญิงเป็นตัวละครนำมี 18% ที่เหลือเป็นตัวละครชาย 23%, ผู้เล่นเลือกได้ 54%, ไม่ระบุเพศชัดเจน 3% และ N/A หรือไม่มีข้อมูลอีก 2% ตัวเลขของผู้หญิงถือว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2019 อย่างก้าวกระโดด เพราะมีตัวเลขเพียง 5% เท่านั้น

ทางองค์กรระบุว่า ได้เก็บข้อมูลเกมจากสตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ที่จัดงานแถลงเกมระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-10 ก.ย. ดูจากอีเว้นท์ Sony 2 งาน อีเว้นท์ Ubisoft 2 งานและ EA 1 งาน

เมื่อพูดถึงประเด็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเกมซึ่งมักจะมีแต่ผู้ชายนั้น ยังไม่สามารถตอบได้แน่ชัดว่าแต่ละบริษัทและสตูดิโอมีการจ้างผู้หญิงมากขึ้นเท่าไร แต่ถ้าดูจากการนำเสนอเกมต่อหน้าสื่อ ตามงานอีเว้นท์ต่างๆ พบว่ามีผู้หญิงออกมานำเสนอเกม 23% เท่านั้น

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium