Telegram โดนบล็อคแล้วทำไงดี แนะนำบริการ VPN ใช้งานฟรีและน่าเชื่อถือ

by mk
19 October 2020 - 10:37

จากข่าว กระทรวงดิจิทัลขอให้ กสทช. สั่งบล็อค Telegram ก่อให้เกิดคำถามว่า ถ้าหาก Telegram โดนบล็อคแล้วจะทำอย่างไรดี?

ทางออกของเรื่องนี้คือการใช้งาน VPN (virtual private network) เพื่อเข้ารหัสทราฟฟิกที่ส่งผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ให้ ISP ในไทยทราบว่าเรากำลังทำอะไรอยู่บ้าง และไม่สามารถบล็อคทราฟฟิกที่เราส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ Telegram ได้

บทความนี้ขอแนะนำโซลูชัน VPN อย่างง่าย สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งาน VPN มาก่อน โดยเน้นที่การใช้งานบนสมาร์ทโฟนเป็นหลัก

Cloudflare WARP บริการฟรีจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ

บริการ VPN ในท้องตลาดมีเป็นจำนวนมาก ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน โดยบริการ VPN ฟรีบางยี่ห้ออาจมีความเสี่ยงเรื่องความน่าเชื่อถือ เพราะผู้ให้บริการ VPN อาจ "ดัก" ข้อมูลของเราไปใช้เสียเอง แนวทางการเลือก VPN จึงมีทั้งการตั้งเซิร์ฟเวอร์เองเพื่อการันตีความปลอดภัย หรือ การเลือกผู้ให้บริการ VPN เจ้าที่น่าเชื่อถือมากพอ

ผู้ให้บริการที่เราเลือกมาแนะนำในรอบนี้คือ Cloudflare ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านเครือข่ายและระบบความปลอดภัยอินเทอร์เน็ต เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซานฟรานซิสโก และเป็นบริษัทใหญ่ระดับที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ประวัติการทำงานที่ผ่านๆ มาของ Cloudflare ค่อนข้างเป็นบวก มีผลงานด้านความปลอดภัย คุ้มครองการโจมตีไซเบอร์ให้กับหน่วยงานต่างๆ มากมาย

Cloudflare มีบริการ VPN ใช้งานฟรีชื่อ WARP สามารถดาวน์โหลดแอพได้ทั้งบน Android และ iOS รวมถึงแอพเวอร์ชันเดสก์ท็อปทั้ง Windows, Mac, Linux ด้วย

เมื่อดาวน์โหลด WARP แล้ว เราสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพียงแค่กดปุ่ม Connect มือถือของเราจะส่งทราฟฟิกทั้งหมดผ่านเซิร์ฟเวอร์ 1.1.1.1 ของ Cloudflare ในทันที (ส่งผลให้ Telegram สามารถใช้งานได้เพราะไม่ถูกบล็อคระหว่างทาง) ถือเป็นบริการที่ง่าย สะดวก และปลอดภัย

ข้อจำกัดของ WARP คือบริการแบบฟรี ที่ความเร็วอาจจะจำกัดบ้าง และมีบริการพรีเมียม WARP+ สำหรับความเร็วสูงที่เสียค่าบริการ สามารถซื้อเพิ่มได้ในราคา 59 บาทต่อเดือน

Outline ตั้งเซิร์ฟเวอร์ VPN ของตัวเอง ควบคุมความปลอดภัยได้เอง

ถ้าต้องการแอดวานซ์ขึ้นอีกขั้น การตั้งเซิร์ฟเวอร์ VPN ของตัวเองปัจจุบันทำได้ง่ายขึ้นมากแล้ว เราเพียงเช่าเซิร์ฟเวอร์จากคลาวด์รายใดก็ได้ในราคาไม่แพง (เช่น DigitalOcean ราคา 5 ดอลลาร์ต่อเดือน เซิร์ฟเวอร์อยู่ที่สิงคโปร์) แล้วติดตั้งซอฟต์แวร์ VPN บนเซิร์ฟเวอร์ จากนั้นใช้มือถือของเราเชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ VPN แห่งนี้อีกต่อหนึ่ง

ซอฟต์แวร์ที่แนะนำคือ Outline ซึ่งสร้างโดยกูเกิล (ภายใต้ Project Jigsaw ของกูเกิล) วิธีใช้งานแบบสั้นๆ คือ

  • เช่าคลาวด์ที่ไหนก็ได้
  • ติดตั้งซอฟต์แวร์ Outline Manager จากเว็บ Outline
  • ติดตั้งแอพ Outline Client บนมือถือ (Android, iOS)

รายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความ รู้จักกับ Outline บริการ VPN ทำเองแบบติดตั้งง่าย เลือกประเทศปลายทางได้ แชร์ให้เพื่อนใช้ด้วยกันได้

Blognone Jobs Premium