กระทรวงดิจิทัลประกาศเอาผิด ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, ไมค์ ระยอง พร้อมสั่งปิด Royalist Market Place (ตลาดหลวง) อีกรอบ

by lew
19 October 2020 - 12:01

เมื่อเช้านี้หลังกรมประชาสัมพันธ์เผยแพร่คำเตือนของกระทรวงดิจิทัลว่าให้ระวังการโพสโซเชียลผิดกฎหมาย ทางกระทรวงเองก็ประกาศรายละเอียดออกมาเพิ่มเติมว่าจะเอาผิดกับกลุ่มผู้โพสต้นทางก่อน โดยระบุชื่อได้แก่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, ภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์ ระยอง) พร้อม Voice TV และเพจ Free YOUTH

ทางกระทรวงไม่ได้ระบุว่าจำนวนโพสที่จะเอาผิดกับบุคคลเหล่านี้เป็นจำนวนกี่โพส แต่ระบุเพียงจำนวนรวม 324,990 เรื่อง เป็นทวิตเตอร์ 75,076 เรื่อง, เฟซบุ๊ก 245,678 เรื่อง, และเว็บบอร์ด 4,236 เรื่อง ในจำนวนนี้รวมถึงการรีทวีตและกดแชร์ไปด้วย

ทางกระทรวงยังระบุว่าได้สั่งปิด Royalist Market Place (ตลาดหลวง) ไปแล้วสองครั้ง หากแพลตฟอร์ม (ซึ่งก็คือเฟซบุ๊ก) ไม่ยอมปิดก็จะดำเนินคดีตามมาตรา 27 ของพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ต่อไป โดย Royalist Marketplace นับเป็นจุดเริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างเฟซบุ๊กและทางกระทรวงเนื่องจากเฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยว่าทางกระทรวงขู่จะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนเฟซบุ๊กในไทย ทางเฟซบุ๊กจึงต้องยอมปิดเพจ อย่างไรก็ดีหลังปิดเพจไปเพียงวันเดียวเพจ "ตลาดหลวง" ที่เปิดขึ้นมาใหม่ก็มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่มา - Facebook: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

Blognone Jobs Premium