The Verge: "ถ้าแอปเปิลอยากช่วยโลกจริง ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ USB-C"

by nismod
20 October 2020 - 04:29

งานเปิดตัว iPhone 12 เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เรื่องที่ถูกพูดถึงและเป็นประเด็นมากที่สุดคงเป็นเรื่องการไม่แถมที่ชาร์จ (จริง ๆ ก็ตั้งแต่ Apple Watch Series 6 เดือนที่แล้วแล้ว)

แม้การอ้างสิ่งแวดล้อมจะฟังดูสมเหตุสมผล (ตั้งแต่ซัพพลายเชนการผลิตยันขยะ) แต่ท่าทีของแอปเปิลที่ออกมามันออกไปในแง่ลดต้นทุนของตัวเองมากกว่าความจริงใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Jon Porter แห่ง The Verge แสดงความเห็นไว้ว่า หากแอปเปิลต้องการจะช่วยโลกจริง ๆ ก็ควรเปลี่ยน iPhone ไปใช้พอร์ท USB-C

เหตุผลของแอปเปิลที่ไม่แถมหัวชาร์จคือตอนนี้มีหัวชาร์จของแอปเปิลที่ออกสู่ตลาดไปแล้วกว่า 2 พันล้านชิ้น ไม่รวมของพาร์ทเนอร์อีกหลายพันล้าน ดังนั้นผู้ใช้งานน่าจะหาหัวชาร์จได้ไม่ยากแต่ Jon Porter ก็แย้งว่าหากดูส่วนแบ่งตลาดของสมาร์ทโฟนทั้งหมดเมื่อปี 2019 ส่วนแบ่งแอปเปิลแค่ 13.9% เท่านั้น ขณะที่ที่เหลือของตลาดส่วนใหญ่ก็ USB-C ทั้งหมด ไม่รวมตลาดอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างแล็บท็อป, หูฟัง, แท็บเล็ตที่ใช้ USB-C กันอย่างแพร่หลายแล้ว

ดังนั้นในทางทฤษฎี ผู้ใช้งานมีความพร้อมที่จะชาร์จ iPhone ที่เป็น USB-C อยู่แล้ว ซึ่งแอปเปิลสามารถขาย iPhone โดยไม่ต้องแถมอะไรมาเลยก็ได้ด้วยซ้ำ และนั่นเป็นสิ่งที่บริษัทที่อ้างสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมควรทำ (เช่น Fairphone ที่ทำไปแล้ว)

นอกจากนี้เมื่อต้นปี EU เคยเสนอใช้พอร์ต USB-C เป็นสายชาร์จมาตรฐาน เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งแอปเปิลก็แย้งว่าจะก่อให้เกิดขยะมากกว่า เพราะจะทำให้สาย lightning ของแอปเปิลเป็นของใช้ไม่ได้และถูกทิ้งทันที ซึ่ง Jon Porter ยกตัวอย่างตอนที่แอปเปิลเปลี่ยนจากพอร์ท 30-pin มาเป็น lightning ขึ้นมาแย้งว่า ตอนนั้นแอปเปิลและพาร์ทเนอร์ก็ยังคงขายอแดปเตอร์ 30-pin to Lightning ต่อไปอีกหลายปี ดังนั้น USB-C จะแตกต่างกันแค่ไหนเชียว แม้มันจะสร้างขยะในระยะสั้น แต่ในระยะยาวมันดีกับสิ่งแวดล้อมกว่าแน่ ๆ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium