iFixit แกะ iPhone 12 กับ iPhone 12 Pro แล้ว พบหน้าจอและแบตเตอรี่สลับใช้งานได้

by arjin
25 October 2020 - 00:53

iFixit ได้แกะ iPhone 12 และ iPhone 12 Pro ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนสองรุ่นใหม่ของปีนี้ที่แอปเปิลเริ่มจำหน่ายแล้ว (iPhone 12 mini กับ 12 Pro Max ยังไม่เริ่มขาย) ประเด็นสำคัญคือ iPhone 12 และ iPhone 12 Pro นั้น มีขนาดเครื่องเท่ากัน หน้าจอ 6.1 นิ้ว เท่ากัน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่ผิดคาดนัก

โดยผลการแกะหน้าจอออกมา แล้ววางสองเครื่องเทียบกัน แทบไม่เห็นความแตกต่างนอกจากส่วนที่ปิดกล้องหน้าของ iPhone 12 Pro โดย iFixit ลองนำชิ้นส่วนหน้าจอของสองเครื่องมาใส่สลับกัน พบว่าทำงานแทนกันได้ แต่ระดับความสว่างสูงสุดได้ไม่เท่ากัน

เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ ที่ใช้แบตเตอรี่รุ่นเดียวกัน ความจุ 2,815mAh จึงสามารถสลับใช้งานได้ เมื่อแกะส่วนกล้องหลัง ก็พบว่าพื้นที่ถูกจัดวางไว้เหมือนกัน เพียงแต่ iPhone 12 มีสองกล้อง ขณะที่ iPhone 12 Pro มี 3 กล้อง จึงเกิดที่ว่างและมีชิ้นส่วนพลาสติกวางปิดไว้แทนเท่านั้น

สุดท้าย iFixit นำเครื่องไปเอกซเรย์ พบการวางขดลวดสำหรับชาร์จไร้สายที่รองรับ MagSafe แบบเรียบง่าย เชื่อมต่อกับแบตเตอรี่และเมนบอร์ดตรง ๆ ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด

สรุปคะแนนซ่อมแซม iFixit ให้ 6 เต็ม 10 ระบุว่าชิ้นส่วนหน้าจอและแบตเตอรี่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย แต่หักคะแนนจากการใช้น็อตแบบพิเศษ และระบบกันน้ำที่ดีขึ้นทำให้การแกะยากมากขึ้น

ที่มา: iFixit ผ่าน MacRumors

Blognone Jobs Premium