SCB มอง Robinhood เป็นโครงการ CSR ช่วยร้านอาหารรายย่อย จึงไม่เก็บ GP

by sunnywalker
26 October 2020 - 07:47

SCB จัดงานเปิดตัวแอปส่งอาหาร Robinhood เปิดให้ดาวน์โหลดแบบพับลิกแล้วทั้ง Google Play และ App Store แต่พื้นที่ใช้งานยังเปิดทดสอบเฉพาะ กรุงเทพและปริมณฑลเท่านั้น และจะเปิดใช้งานเต็มที่ในปี 2021

จากการเปิดทดสอบใช้งานมา 5 เดือน มีร้านอาหารอยู่บนระบบแล้ว 16,000 ร้าน มีคนขับ 10,000 คน ตั้งเป้าภายในปีนี้มีร้านอาหาร 30,000 ร้าน และคนขับ 15,000 คน และคาดหวังยอดใช้งาน 20,000 transaction ต่อวัน ตัวแอปดำเนินการภายใต้ชื่อ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (อยู่ในเครือ SCB10X) โดยมีคุณ ธนา เธียรอัจฉริยะ เป็นประธานกรรมการบริหาร และ สีหนาท ล่ำซำ เป็น กรรมการผู้จัดการ

คุณธนาและคุณสีหนาทย้ำจุดยืนของแอป Robinhood ว่าเน้นช่วยร้านอาหารรายย่อย ที่อยากนำร้านอาหารขึ้นระบบ food delivery แต่ไม่อยากจ่ายค่า GP และเน้นช่วยร้านอาหารให้สามารถเข้าถึงลูกค้าเดลิเวอรี่ในช่วง off-peak หรือช่วงนอกเหนือจากมื้อกลางวันและมื้อเย็น โดยมีแคมเปญลดราคาอาหาร 8% ในช่วง off-peak ซึ่งเชื่อว่าร้านอาหารจะสามารถเข้าร่วมแคมเปญได้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องค่า GP

ซึ่ง SCB10X มอง Robinhood เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CSR ไม่เน้นแข่งกับรายใหญ่ และไม่เน้นที่ร้านอาหาร chain มากนัก เพราะมีกำลังในการลงทุนส่งอาหารอยู่แล้ว แต่เน้นร้านอาหารรายย่อยตามตรอกซอกซอย ให้สามารถดำเนินธุรกิจในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ร้านอาหารสามารถรับเงินได้ทันทีภายใน 1 ชั่วโมง และคนขับจะได้ค่าขับในวันถัดไป ไม่ต้องสำรองจ่ายค่าอาหารไปก่อน เพราะตัดเงินลูกค้าผ่าน transaction ออนไลน์อยู่แล้ว

การใช้จ่ายไม่สามารถใช้เงินสดได้ เน้นจ่ายผ่านแอป SCB Easy หรือตัดผ่านบัตรเดบิตและเครดิตได้ โดยในอนาคตจะทำวอลเลต Robinhood ด้วย ด้านฟีเจอร์ในอนาคตที่จะตามมาคือ multiple order ที่ให้ลูกค้าสามารถทำการสั่งอาหารจากหลายร้านค้าได้โดยไม่ต้องรอให้ออเดอร์แรกเสร็จสมบูรณ์ , multiple pick up ลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากหลายร้านค้าในบริเวณใกล้เคียงกันในออเดอร์เดียว และ การนำคะแนนสะสมในบัตรเครดิตมาใช้ในการชำระเงิน

ด้านการนำร้านอาหารรายย่อยขึ้นระบบนั้น ใช้ทีมพนักงานธนาคาร SCB ตามสาขาที่รีสกิลใหม่ จากเป็นพนักงานให้บริการการเงินเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายรูป เข้าไปช่วยสอนร้านอาหาร และถ่ายรูปอาหารสวยๆ ทำเป็นโปรไฟล์ร้านบน Robinhood ได้

ธนา บอกว่า Robinhood ถือเป็น CSR ของ SCB เพราะไม่มีรายได้โดยตรงใดๆ จากบริการนี้ แต่ผลพลอยได้ระยะยาวคือคนสนใจโหลดแอป SCB Easy มากขึ้น หรือการทำสินเชื่อปล่อยกู้แก่ร้านค้ารายย่อย

ที่มา - งานแถลงข่าว

Blognone Jobs Premium