Facebook Gaming เปิดบริการเล่นเกมผ่านคลาวด์ เล่นฟรี ยังมีแต่เกมมือถือ ไม่รองรับ iOS

by mk
26 October 2020 - 14:05

Facebook เป็นบริษัทล่าสุดที่เข้าสู่ธุรกิจคลาวด์เกมมิ่ง โดยเปิดตัวบริการเล่นเกมแบบสตรีมผ่านคลาวด์ ภายใต้ส่วนหนึ่งของบริการ Facebook Gaming ที่มีอยู่แล้ว

จุดเด่นของ Facebook Gaming ที่แตกต่างจากคู่แข่งในท้องตลาดอย่าง Microsoft xCloud, Amazon Luna หรือ Google Stadia คือ "เล่นฟรี" อย่างไรก็ตาม เกมชุดแรกยังไม่ใช่เกมบิ๊กเนมมากนัก เป็นเกมที่มีอยู่แล้วบนสมาร์ทโฟนอย่าง Asphalt 9, Mobile Legends: Adventure, PGA Tour Golf Shootout, Solitaire: Arthur’s Tale, WWE SuperCard, Dirt Bike Unchained

ก่อนหน้านี้ Facebook มีเปิดให้เล่นเกมแบบง่ายๆ (ที่เรียกว่า Instant Games เขียนด้วย HTML5) อยู่บ้างแล้ว การเพิ่มเกมมือถือเข้ามาให้เล่นแบบสตรีมมิ่ง แสดงให้เห็นความจริงจังของ Facebook ในตลาดเกมมากขึ้น โดยบริษัทระบุว่ารองรับการ cross play ระหว่างเกมเวอร์ชันปกติ (ดาวน์โหลดมาในเครื่อง) กับเวอร์ชันสตรีมมิ่งด้วย

การเล่นเกมผ่าน Facebook Gaming สามารถทำได้ผ่านแอพ Facebook Gaming บน Android (เท่านั้น ไม่มี iOS และ Facebook บอกว่ายังไม่ทำในตอนนี้ เหตุผลก็คงรู้ๆ กันอยู่) และผ่านหน้าเว็บของ Facebook Gaming ตอนนี้บริการยังเปิดให้ทดสอบแบบ Beta เฉพาะบางรัฐในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

Facebook บอกว่าจะขยายจำนวนเกมเพิ่มขึ้นในปี 2021 โดยเพิ่มเกมแนวแอคชั่นและผจญภัยเข้ามา รวมถึงจะหารายได้ผ่าน in-app purchase และโฆษณาในเกมด้วย

ที่มา - Facebook

Blognone Jobs Premium