Enyware อุปกรณ์ค้ำตัวบนเก้าอี้ มีเซ็นเซอร์เตือนให้นั่งถูกท่า พัฒนาโดยคนไทย

by mk
27 October 2020 - 07:07

ในยุคที่คนเป็นโรค office syndrome กันเยอะ สาเหตุหลักย่อมมาจากการนั่งท่าที่ไม่ถูกต้องตามหลัก ergonomic เป็นเวลานานๆ ซึ่งทางออกมักเป็นการซื้ออุปกรณ์ต่างๆ มาช่วยให้ทำงานในท่าที่ถูกต้องมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน เก้าอี้ ฐานรองคอมพิวเตอร์-จอภาพ แม้กระทั่งเมาส์-คีย์บอร์ด

Enyware เป็นโครงการแปลกใหม่น่าสนใจที่พยายามแก้ปัญหานี้ มันคืออุปกรณ์ค้ำตัวตอนนั่งทำงาน ที่ต้องวางไว้บนเก้าอี้อีกที (ทีมงานเรียกมันว่าเป็น Smart Seat) โดยมีเซ็นเซอร์คอยวัดว่าเรานั่งในท่าที่เหมาะสมหรือไม่เพื่อแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน ตัวอุปกรณ์มีน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัม และระบุว่าสามารถนำไปใช้กับเก้าอี้ได้หลากหลายประเภท

โครงการนี้พัฒนาโดยทีมคนไทย Astride Bionix (แต่ออฟฟิศอยู่สิงคโปร์) ที่เคยทำอุปกรณ์ Lex ซึ่งเป็นเก้าอี้รองนั่งแบบ exoskeletion ที่สวมใส่ได้ โดยระดมทุนผ่าน Kickstarter เมื่อปี 2018 (ข่าวเก่าใน Blognone)

ผมมีโอกาสสอบถามทีมงาน Astride Bionix เรื่องโครงการ Lex ว่าบทสรุปเป็นอย่างไร คำตอบคือมีผู้สนับสนุนประมาณ 500 ตัว โดยประสบความสำเร็จมากในตลาดญี่ปุ่น สินค้าล็อตที่สั่งผ่าน Kickstarter ส่งมอบครบหมดแล้วตั้งแต่ปี 2019 แถมเคยไปปรากฏตัวในซีรีส์ Silicon Valley ของ HBO ด้วย (ดูได้จากคลิปด้านล่าง)

หลังจากนั้นทางทีม Astride มีโอกาสทำงานกับ Airbus เพื่อพัฒนาเก้าอี้แบบ Lex ไปใช้ในโรงงาน แต่ติดปัญหา COVID-19 ก่อน จึงนำเทคโนโลยีเดิมมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Enyware ตัวนี้แทน

โครงการ Enyware เปิดระดมทุนผ่าน Kickstarter เช่นกัน ในราคาตัวละ 139 ดอลลาร์ มีกำหนดส่งมอบในเดือนสิงหาคม 2021 ผู้สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Kickstarter

Blognone Jobs Premium