[New York Times] ข่าวปลอมการเมืองไม่ได้อยู่แค่ในโซเชียลมีเดีย แต่แพร่มายัง SMS ด้วย

by sunnywalker
29 October 2020 - 02:34

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีวิดีโอจากกลุ่ม American Principles Project เผยแพร่ว่า Joe Biden ผู้สมัครท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐฯจากเดโมแครต สนับสนุนการแปลงเพศในเด็ก โดยใช้ฟุตเทจจากงานทาวน์ฮอลล์ของ ABC เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งเป็นการนำคำพูดของ Biden มาบางส่วนทำให้เกิดความเข้าใจผิด จริงๆ แล้ว Biden พูดว่าเด็กข้ามเพศไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ แต่เขาไม่ได้บอกว่าเด็กมีสิทธิ์ในการแปลงเพศ

วิดีโอดังกล่าวก็ถูกเผยแพร่ไปแล้วยังโซเชียลมีเดียหลักทั้ง Facebook และ Twitter มีคนรับชมไปแล้วกว่า 15,000 ครั้ง และมีวิดีโอที่คล้ายกันปรากฏบน Facebook มากถึง 100,000 ครั้งโดยส่วนใหญ่อยู่ในรัฐมิชิแกนซึ่งเป็น swing state นอกจากโซเชียลมีเดียแล้ว ข้อความและลิงค์วิดีโอยังถูกส่งไปยัง SMS ทางกลุ่ม American Principles Project ยังไม่ตอบข้อซักถามว่า ข้อความถูกส่งไปยังเบอร์โทรศัพท์ต่างๆ ได้อย่างไร และเก็บข้อมูลเบอร์โทรมาจากไหน

Robokiller ผู้ให้บริการจัดการข้อความสแปมอัตโนมัติ เผยว่า ชาวอเมริกันได้รับข้อความ SMS ที่มีเนื้อหาทางการเมือง 2.6 พันล้านข้อความในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้น 400% นับจากเดือนมิถุนายน และมีแนวโน้มว่าพรรครีพับลิกัน ส่งข้อความมากกว่าพรรคเดโมแครตประมาณ 6 เท่า

นักวิจัยจาก University of Texas ชี้ว่า เมื่อโซเชียลมีเดียพยายามยกระดับการตรวจสอบข้อเท็จจริงมากขึ้น ทำให้ข้อมูลเหล่านี้จึงถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางอื่นแทน เช่น Signal, Telegram และ WhatsApp รวมถึงข้อความ SMS ที่ตรวจสอบได้ยากกว่า

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium