Waymo รายงานความปลอดภัย ขับเกือบ 10 ล้านกิโลเมตร อาจชนเพียง 47 ครั้ง แทบไม่มีความผิดจากรถอัตโนมัติ

by lew
1 November 2020 - 17:22

Waymo ออกรานงานความปลอดภัยหลังปล่อยให้รถของบริษัทขับแบบอัตโนมัติรวม 6.1 ล้านไมล์หรือ 9.8 ล้านกิโลเมตร โดยสรุปยอดชนเพียง 18 ครั้งและอาจจะชนอีก 29 ครั้ง โดยไม่มีครั้งใดอาจสร้างความบาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิต

ระยะทาง 10 ล้านกิโลเมตรนี้หากเทียบกับผู้ขับขี่ที่ถือใบขับขี่สหรัฐฯ จะต้องใช้เวลาเฉลี่ยถึง 500 ปีจึงขับขี่ได้มากเท่านี้

รายงานเป็นข้อมูลผสมกันระหว่างการทดสอบรถแบบมีควบคุมหลังพวงมาลัยตั้งแต่ต้นปี 2019 รวมกับการปล่อยรถแบบไร้คนขับโดยสมบูรณ์ที่เพิ่งมีระยะทางรวมเพียง 65,000 ไมล์ หรือประมาณ 105,000 กิโลเมตร จากนั้นบันทึกการชนรวม 18 ครั้งและนำเหตุการณ์ที่คนขับรถต้องควบคุมรถเองเมื่อเกิดเหตุมาจำลองเหตุการณ์ซ้ำว่าหากปล่อยรถขับอัตโนมัติต่อไปจะชนหรือไม่ และพบว่ามี 29 ครั้งที่หากปล่อยไปรถจะชนจริง (การจำลองสมมติว่าคนขับรถคันอื่นๆ จะขับเหมือนเดิมแม้คอมพิวเตอร์ควบคุมรถต่อไป)

รายงานระบุว่าการชนเกือบทั้งหมดมีความผิดปกติจากผู้ขับขี่อื่นบนท้องถนน เช่น การฝ่าไฟแดง, ย้อนศร, หรือแม้กระทั่งเข้ามาชนรถที่จอดอยู่นิ่งๆ มีการชน 8 ครั้งที่รุนแรงเพียงพอที่ถุงลมนิรภัยจะทำงาน ทุกครั้งเกิดจากความผิดพลาดของผู้ขับขี่รถอื่นทั้งสิ้น

ทาง Waymo ออกรายงานนี้เบื้องต้นและเตรียมจะเชิญนักวิจัยความปลอดภัยท้องถนนมารีวิวข้อมูลทั้งหมด และรายงานข้อสรุปว่ารถของ Waymo มีความปลอดภัยเพียงใด

ที่มา - Waymo

Blognone Jobs Premium