[ลือ] MacBook Pro/Air ที่ใช้ชิป Apple Silicon จะยังดีไซน์เดิม เปลี่ยนแค่ไส้ใน

by mheevariety
3 November 2020 - 04:49

หลังมีข่าวงานอีเวนท์แท็กไลน์ “One more thing.” วันที่ 10 พฤศจิกายน Bloomberg ก็รายงานว่า ในงานจะมีการเปิดตัวเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป “Apple Silicon” หรือชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ที่ Apple ออกแบบเอง เปลี่ยนจากชิป Intel ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2006 หลังเลิกใช้ชิป PowerPC

Mac รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัว คาดว่าเป็น Macbook Pro รุ่น 13 และ 16 นิ้ว กับ Macbook Air 13 นิ้ว ที่เปลี่ยนแค่ชิปประมวลผล แต่ดีไซน์ส่วนใหญ่คงเดิม และ Apple รวมถึงซัพพลายเออร์ในต่างประเทศ กำลังเร่งผลิตโน้ตบุ๊กเหล่านี้อยู่ โดย Foxconn จะเป็นผู้ผลิตรุ่น 13 นิ้ว ทั้ง Pro และ Air ส่วน Quanta Computer จะเป็นผู้ผลิต Macbook Pro รุ่น 16 นิ้ว

แหล่งข่าวไม่ระบุที่มาของ Bloomberg ยังบอกอีกว่า Apple กำลังออกแบบ iMac และ Mac Pro รุ่นใหม่ที่ใช้ Apple Silicon เช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อ iPhone, Mac, iPad และ Apple Watch ใช้ชิปประมวลผลสถาปัตยกรรมเดียวกันในอนาคต Ecosystem ของ Apple น่าจะยิ่งแข็งแกร่งและไร้รอยต่อมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน Ming-Chi Kuo ระบุว่า Mac ชุดแรกที่ใช้ Apple Silicon จะเป็น Macbook Pro 13 นิ้ว และ iMac 24 นิ้ว ซึ่งแตกต่างจาก Bloomberg แต่ในระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา แผนหลายๆ อย่างของ Apple ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ คงต้องติดตามในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ไปพร้อมกัน

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium