รวมรีวิว Xbox Series X เครื่องแรง เงียบ เหมือนซื้อพีซีใหม่ แต่ยังไม่มีเกมเด่น

by mk
6 November 2020 - 02:02

สื่อต่างชาติหลายรายทยอยออกรีวิว Xbox Series X ก่อนวันวางขายจริง 10 พฤศจิกายนนี้

ภาพรวมของรีวิวออกมาในทางเดียวกัน ว่าจุดเด่นคือเครื่องแรง เล่นเกมระดับ 4K ได้ลื่น รองรับเฟรมเรตสูงถึง 120Hz (ขึ้นกับเกมที่ซัพพอร์ตด้วย) ทำงานได้เงียบกว่าที่คาด ฟีเจอร์เด่นของคอนโซลยุคนี้คือ SSD ทำให้โหลดเกมเร็วขึ้นมาก และรองรับ Quick Resume สลับเกมที่กำลังเล่นอยู่ไปมาได้ และใช้ได้แม้ปิดเครื่องแล้วเปิดขึ้นมาใหม่

The Verge ชี้ว่า Xbox Series X เหมือนการอัพเกรดพีซีใหม่ เพราะยังใช้งานเกมเดิม อุปกรณ์เสริมของเดิม บัญชีเดิมได้หมด หน้าตาของ OS เหมือนเดิม ไม่ต้องทำความคุ้นเคยใหม่ แต่ประสบการณ์ในการเล่นเกมดีขึ้น ภาพสวยขึ้น โหลดเร็วขึ้น

Engadget ชื่นชมเรื่องพัดลมที่เงียบมาก และ backward compatibility ที่ไมโครซอฟท์ทำได้ดีมาก ไม่ใช่เฉพาะการเล่นเกมเก่าได้อย่างราบรื่น แต่ยังเพิ่ม HDR ให้เกมเก่าๆ ดูดีขึ้นอีกมาก ภาพรวมเหมือนการซื้อพีซีเกมมิ่งดีๆ แต่ไม่ต้องวุ่นวายกับการอัพเดตซอฟต์แวร์ เพราะมีความสะดวกของคอนโซลอยู่ครบถ้วน

Eurogamer ชี้ประเด็นว่า Xbox Series X เครื่องใหญ่ แต่ชิ้นส่วนภายในอัดแน่นมาก (dense) ซึ่งไมโครซอฟท์ทำการบ้านเรื่องการระบายอากาศมาดีมาก ตั้งแต่การออกแบบให้ลมเข้าด้านล่างแล้วดูดขึ้นด้านบน และการออกแบบพัดลมที่ดี แต่ด้วยการออกแบบทรงแนวตั้ง ก็ควรวางเครื่องให้เหมาะสมเรื่องการระบายลมร้อนด้วย จึงไม่เหมาะกับการนำเครื่องไปตั้งไว้ในตู้ปิด

ส่วนเรื่องหน้าตาและดีไซน์เครื่อง ทั้ง Engadget และ The Verge บอกว่าสวยเฉพาะตอนวางแนวตั้ง ถ้าวางแนวนอนจะเห็นฐานที่ถอดออกไม่ได้ (ต่างจาก PS5 ที่ถอดฐานได้) ส่วน Kotaku วิจารณ์เรื่อง "รูระบายอากาศ" ที่มีขนาดใหญ่และมีจำนวนมาก เป็นปัญหากับคนกลัวรู ซึ่งมีสถิติทางวิทยาศาสตร์ว่ามีคนประมาณ 16% มีอาการนี้ ในขณะที่ Polygon เปรียบเทียบ Xbox Series X เหมือน "Xbox One ที่กินตู้เย็นเข้าไป"

ด้านคำวิจารณ์ The Verge วิจารณ์ว่าสตอเรจเสริมมีราคาแพง (1TB 219 ดอลลาร์) และยังมีแค่ของ Seagate เจ้าเดียวเท่านั้น และปัญหาสำคัญที่ทุกเจ้าพูดตรงกันคือ ยังไม่มีเกมเด่นๆ ในช่วงเปิดตัว จากปัญหาที่ Halo Infinite ต้องเลื่อน ตอนนี้จึงเป็นแรงกดดันไปยังสตูดิโอ 23 แห่งในสังกัดไมโครซอฟท์ ที่จะต้องสร้างเกมที่ควรค่าแก่การซื้อ Xbox Series X มาให้ได้

Engadget บอกว่าถึงแม้ Xbox Series X ดีขึ้นกว่าเดิมทุกด้าน แต่เหตุผลในการอัพเกรดอาจยังไม่เยอะพอ และถ้าทีวีที่บ้านยังเป็นแค่ 1080p หรือ 4K รุ่นเก่า ก็อาจไปเลือกซื้อ Xbox Series S แทนดีกว่า

Polygon บอกว่ารอบนี้ ไมโครซอฟท์เน้นที่เรื่องพื้นฐานให้แน่น ต่างจากตอน Xbox One ที่พยายามชูนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง Kinect (แล้วไม่ประสบความสำเร็จ) ผลคือ Xbox Series X ค่อนข้างน่าเบื่อ แต่กลับเวิร์คกว่าในระยะยาว ส่วนประเด็นเรื่องเกม ถึงแม้เกมเด่นยังไม่เยอะ แต่วิธีการเล่นเกมบน Xbox Series X ที่ถูกต้องคือการสมัครสมาชิก Game Pass ต่างหาก

Eurogamer บอกว่าไมโครซอฟท์ออกแบบฮาร์ดแวร์มาดีเยี่ยม แต่ยังไม่มีเกมที่แสดงให้เห็นพลังของคอนโซลเจนนี้ ในขณะที่บริษัทเกมรายอื่นยังคงนโยบายออกเกม cross-gen ไปอีกพักใหญ่ๆ จึงยังไม่ต้องรีบซื้อก็ได้

สรุปคะแนนรีวิว

รีวิวแบบไม่มีคะแนน

Blognone Jobs Premium