Facebook แบนกลุ่มที่ประท้วงให้หยุดนับคะแนนเลือกตั้ง มีสมาชิกกว่า 3 แสนในคืนเดียว

by sunnywalker
6 November 2020 - 03:10

โดนัลด์ ทรัมป์ คือผู้ที่ไม่เคยเชื่อเรื่องการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์มาตลอด และที่ผ่านมาเขาก็แสดงออกชัดเจน ล่าสุดถึงกับจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งตอนนี้ยังนับคะแนนไม่เสร็จอย่างเป็นทางการเพราะต้องนับคะแนนที่เลือกผ่านไปรษณีย์ด้วย เช่นเดียวกันกับฐานเสียงของเขาที่ต้องการเห็นทรัมป์เป็นประธานาธิบดีต่อไป

มีการสร้างกลุ่มใน Facebook ชื่อว่า STOP THE STEAL มีคนเข้าร่วมสูงและเร็วที่สุดในบรรดากลุ่มต่างๆ ของ Facebook ไม่ถึง 22 ชั่วโมงหลังจากเริ่มต้นสร้างกลุ่มมีผู้ใช้งานเข้าร่วมมากกว่า 320,000 คน เรียกได้ว่ามีสมาชิกใหม่ 100 คนทุก 10 วินาที เป้าหมายของกลุ่มคือ ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และเชื่อว่าพรรคฝ่ายตรงข้ามขโมยการเลือกตั้งครั้งนี้ไป โดยกลุ่มนี้มีส่วนในการจัดการประท้วงไปยังหน่วยนับคะแนนต่างๆ ด้วย ซึ่งล่าสุด Facebook แบนกลุ่มนี้ไปแล้ว เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะยุยงให้เกิดความรุนแรง

Tom Reynolds โฆษกของ Facebook กล่าวว่าได้ลบกลุ่ม STOP THE STEAL ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ "มาตรการพิเศษ" ที่ใช้ในการเลือกตั้ง และเราเห็นว่ามีการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงจากสมาชิกบางคนในกลุ่ม


ภาพจาก Facebook

กลุ่ม STOP THE STEAL อัปโหลดวิดีโอความยาว 1 นาทีไปยังหน้า Facebook แสดงให้เห็นฝูงชนที่อยู่นอกหน่วยเลือกตั้งในดีทรอยต์พร้อมตะโกนให้หยุดนับคะแนน มีคนแชร์วิดีโอไปอย่างรวดเร็วกว่า 2,000 ครั้ง และสื่อต่างๆ ที่โพสต์ในกลุ่มนี้ก็แพร่ไปยังแพลตฟอร์มอื่นอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นว่า Facebook Groups มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตามทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การใช้ชื่อว่า STOP THE STEAL ก็เป็นการสนับสนุนทรัมป์อย่างเห็นได้ชัด เพราะเขาโพสต์ในโซเชียล อ้างว่าฝ่ายตรงข้ามควบคุมการเลือกตั้งครั้งนี้ และความเชื่อนี้ก็แพร่อย่างรวดเร็วในกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มสนับสนุนทรัมป์

กลุ่ม STOP THE STEAL ก่อตั้งโดย Kylie Jane Kremer อดีตนักเคลื่อนไหวในองค์กร Women for America First

ที่มา - New York Times

Blognone Jobs Premium