ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดให้บริการแอพ Office Lens บน Windows 10 สิ้นปีนี้

by Job_The_Gamer
8 November 2020 - 02:55

ไมโครซอฟท์ประกาศจะหยุดให้บริการ Office Lens แอพถ่ายภาพเพื่อใช้แปลงเป็นเอกสารเวอร์ชัน UWP พร้อมเตรียมถอดแอพออกจาก Microsoft Store ในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

จากรายละเอียดที่ระบุไว้ในหน้าซัพพอร์ต การหยุดให้บริการข้างต้น จะส่งผลให้ฟีเจอร์ของแอพที่ต้องอาศัยบริการบนคลาวด์ อย่างการบันทึกภาพเข้าสู่ OneNote, Word, PowerPoint, หรือบันทึกภาพเป็นไฟล์ PDF ไม่สามารถใช้งานบน Windows 10 และ Windows 10 Mobile ได้อีกต่อไป

สำหรับผู้ที่ติดตั้งแอพไว้ก่อน 31 ธันวาคม ภายหลังการหยุดให้บริการจะยังคงสามารถใช้ฟีเจอร์อื่นๆ ของแอพ (เช่นการบันทึกภาพลงเครื่องโดยตรง) ต่อไปได้ตามปกติ แต่ก็จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอพมาติดตั้งใหม่ได้ เมื่อแอพถูกถอดจากสโตร์ไปแล้ว

การที่ไมโครซอฟท์ตัดสินใจหยุดให้บริการแอพ Office Lens เวอร์ชัน UWP นับเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจพอสมควร เพราะถึงแม้ว่าการหยุดซัพพอร์ต Office Lens บน Windows 10 Mobile ในเวลาไล่เลี่ยกับการหยุดซัพพอร์ตแอพตระกูล Office ตัวอื่นๆ จะเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล แต่การหยุดซัพพอร์ต Office Lens บน Windows 10 ไปพร้อมๆ กันนั้นย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้อุปกรณ์ Windows 10 ที่มีกล้องหลังอย่างเช่นแท็บเล็ตตระกูล Surface ด้วย

สำหรับท่านที่ต้องการใช้แอพ Office Lens ที่ใช้งานได้ครบทุกฟีเจอร์ ไมโครซอฟท์แนะนำให้ใช้แอพเวอร์ชัน iOS หรือ Android แทนครับ

ที่มา - Microsoft Support via MSPoweruser

ภาพแจ้งเตือนการหยุดให้บริการ Office Lens บน Windows 10

Blognone Jobs Premium