Virgin Hyperloop ทดสอบไฮเปอร์ลูปแบบมีผู้โดยสารจริง 2 คน ระยะทาง 500 เมตร

by mk
9 November 2020 - 15:12

Virgin Hyperloop (ชื่อเดิมคือ Hyperloop One) บริษัทขนส่งไฮเปอร์ลูป ประกาศความสำเร็จในการทดสอบไฮเปอร์ลูปแบบมีผู้โดยสารจริงๆ เป็นครั้งแรก

การทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้นที่ไซต์ทดสอบในเมืองลาสเวกัส ใช้แคปซูลพาหนะ Pegasus XP-2 รุ่นทดสอบที่จุผู้โดยสารได้ 2 คน วิ่งในท่ออัดอากาศแรงดัน 100 ปาสคาล ที่ความเร็ว 48 เมตรต่อวินาที เป็นระยะทาง 500 เมตร

ผู้โดยสารไฮเปอร์ลูป 2 คนแรกในประวัติศาสตร์คือ Josh Giegel ผู้ร่วมก่อตั้งและซีทีโอของบริษัท และ Sara Luchian ผู้อำนวยการฝ่ายประสบการณ์ผู้โดยสาร

Virgin Hyperloop บอกว่าทดสอบการวิ่งของ XP-2 แบบไม่มีผู้โดยสารมาแล้ว 400 ครั้ง จนมั่นใจว่าพร้อมสำหรับผู้โดยสารจริงๆ แคปซูล (หรือ "พ็อด") เวอร์ชันที่ทดสอบครั้งนี้นั่งได้แค่ 2 คน แต่เวอร์ชันที่ใช้จริงในเชิงพาณิชย์จะใหญ่กว่า และจุผู้โดยสารได้ถึง 28 คน

การทดสอบครั้งนี้ยังเป็นการยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปมีความปลอดภัยจริงๆ โดย Virgin Hyperloop ได้จ้างบริษัทตรวจสอบความปลอดภัย Certifier จากฝรั่งเศส มาร่วมยืนยันความปลอดภัยของ XP-2 ด้วย

Virgin Hyperloop เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่นำคอนเซปต์ "ไฮเปอร์ลูป" ของ Elon Musk ไปพัฒนาต่อ โดยบริษัทอื่นๆ ได้แก่ Hyperloop Transportation Technologies (HTT), TransPod, DGWHyperloop, Zeleros เป็นต้น

ที่มา - Virgin Hyperloop

Blognone Jobs Premium