[ลือ] Sony เตรียมลดโฟกัสตลาด PS5 ในประเทศญี่ปุ่น หันไปเน้นขายฝั่งอเมริกาแทน

by mheevariety
10 November 2020 - 03:27

Bloomberg รายงานข่าวจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนภายใน Sony ว่าบริษัทตรียมลดโฟกัสการขายเครื่อง PS5 ในประเทศญี่ปุ่นและหันไปเน้นตลาดสหรัฐอเมริกาแทน หลังเครื่อง PS4 ทำยอดขายน่าผิดหวังในประเทศญี่ปุ่น และ Sony ย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2016 และเร่งขยายตลาดสหรัฐอเมริกาจนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Sony ในปัจจุบัน

นิตยสาร Famitsu รายงานว่าแม้เครื่อง PS4 จะทำยอดขายได้ถึง 117 ล้านเครื่อง มากกว่า PS3 ที่ทำได้ 87 ล้านเครื่อง แต่สัดส่วนยอดขายเครื่อง PS4 จากประเทศญี่ปุ่นมีน้อยกว่า 10 ล้านเครื่อง คิดเป็นเพียง 10% ของยอดขายทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่ยอดขายจากประเทศสหรัฐอเมริกา คิดเป็นถึง 35% ของยอดขายทั้งหมด

Hideki Yasuda นักวิเคราะห์จาก Ace Research Institute และ Kazunori Ito นักวิเคราะห์จาก Morningstar Research ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันในเรื่องนี้ ว่า Sony ไม่เห็นความสำคัญของตลาดเครื่องเกมคอนโซลในญี่ปุ่นมากเท่าไร และ Ito ยังบอกอีกว่า Sony แทบไม่พูดถึงข้อมูลของตลาดญี่ปุ่น ถ้านักวิเคราะห์ไม่เอ่ยปากถาม นอกจากนี้จำนวนทีวีในบ้านของคนญี่ปุ่นที่กำลังลดลง ก็อาจเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ Sony ลดการให้ความสำคัญกับตลาดเครื่องเกมคอนโซลที่ต้องเล่นควบคู่กับทีวีอีกด้วย

Natsumi Atarashi ตัวแทนจาก Sony ปฏิเสธว่าข้อมูลว่าบริษัทเริ่มหันเหความสนใจออกจากตลาดประเทศญี่ปุ่น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าเครื่อง PS5 จะเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่แรก และเน้นย้ำความสำคัญในตลาดบ้านเกิดของบริษัทเช่นเดิม

ส่วนฝั่ง Microsoft ที่ต้องการเข้ามาตีตลาดในประเทศญี่ปุ่น แม้ Sony จะให้ความสำคัญกับตลาดญี่ปุ่นน้อยลง ก็ใช่ว่าจะทำได้ง่ายๆ เพราะก่อนหน้านี้เครื่อง Xbox One ทำยอดขายคิดเป็น 0.1% ของยอดขายเครื่องเกมในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตน ก็ระบุว่า Microsoft กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาซื้อสตูดิโอสร้างเกมในประเทศญี่ปุ่นอยู่

Yasuda จาก Ace Research Institute ระบุย้ำอีกว่า Microsoft คงต้องพบกับความยากลำบากในประเทศญี่ปุ่นต่อ และคงยังไม่สามารถชิงอันดับสองจาก Sony มาได้ในเร็ววัน แต่ก็เห็นว่า Microsoft กำลังมุ่งมาทางตลาดญี่ปุ่นมากขึ้นแล้ว ส่วนบัลลังก์ยอดขายเครื่องเกมคอนโซลในประเทศญี่ปุ่น ก็จะยังคงเป็น Nintendo ต่อไปเช่นเคย

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium